Pattaya One News
Home » อพยพหนีกันวุ่น..ดินทรุดกลางชุมชนแม่เมาะ รอยร้าวโผล่ทั่วพื้นที่
ข่าวท้องถิ่น

อพยพหนีกันวุ่น..ดินทรุดกลางชุมชนแม่เมาะ รอยร้าวโผล่ทั่วพื้นที่

อพยพหนีกันวุ่น..ดินทรุดกลางชุมชนแม่เมาะ รอยร้าวโผล่ทั่วพื้นที่

เกิดเหตุดินทรุดตัวกลางชุมชนแม่เมาะ เมืองรถม้า เบื้องต้นพบพื้นที่ดินมีรอยแตกร้าว เป็นร่องลึกตั้งแต่ 1 – 3 เมตร เป็นบริเวณกว้างกว่า 12 ไร่ ทำบ้านเรือนชาวบ้านแตกร้าวเสียหายเกือบ 10 หลัง ชาวบ้านเผยบ้านลั่น – ฝ้าเพดานร่วงตอนตี 3 ต้องขนของหนีกันจ้าละหวั่น

วันนี้ (16 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุดินได้เกิดเหตุดินทรุดตัวเป็นวงกว้าง ในพื้นที่บ้านห้วยคิง ม.6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทำให้บ้านเรือนชาวบ้าน และพื้นดินในบริเวณบ้านเรือนอาศัย ได้รับความเสียหาย ต่อมา นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง และ นายชูชีพ บุนนาค นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง, เจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยฝึกรบพิเศษ ค่ายประตูผา ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ 

เบื้องต้นพบว่า มีพื้นดินทรุดตัวและแยกแตกร้าวเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร บางจุดลึกกว่า 1 – 3 เมตร กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง กว่า 12.5 ไร่ มีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายบ้านทรุดตัวจำนวน 8 หลัง จากทั้งหมด 9 หลัง เจ้าหน้าที่ได้ใช้เชือกกั้นพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ห้ามผู้ใดอยู่ในอาคารและห้ามเข้าในพื้นที่ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่เมาะ และเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 และ กองร้อยฝึกรบพิเศษค่ายประตูผา ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนขนย้ายทรัพย์สินออกจากตัวบ้านเรือนของตัวเอง เพื่อออกไปอยู่ที่อื่นก่อน พร้อมทั้งห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณดังกล่าว 

นางเพ็ญ ไชยขันแก้ว หนึ่งในเจ้าของบ้านบริเวณจุดเกิดเหตุ บอกว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา ตนตื่นขึ้นมาหลังได้ยินเสียงบ้านลั่น และตัวบ้านมีการสั่นไหว ฝ้าเพดานร่วง เมื่อออกมาดูด้านนอกก็พบมีดินเริ่มทรุดตัวลงทีละน้อย จึงได้รีบขนย้านข้าวของออกจากบ้าน ซึ่งบ้านบางหลังมีรอยร้าว จนชาวบ้านต่างหวาดผวา และรีบพากันออกจากตัวบ้านเช่นกัน จนกระทั่งเช้า พื้นที่รอบบ้านก็ทรุดตัวโดยรอบ “บ้านหลังนี้สร้างมา 6 ปี และไม่เคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน ตอนนี้ตน และเพื่อนบ้านคงต้องออกไปอาศัยที่อื่นก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าดินจะทรุดเพิ่มหรือไม่”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ซึ่งคาดว่า ดินอาจจะอุ้มน้ำไม่ไหว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นเนิน เมื่อมีสายน้ำไหลผ่านเป็นเวลานาน ดินจึงทรุดตัว แต่ขณะนี้ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี เข้าตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงพร้อมวางแผนการป้องกันและแก้ไขต่อไป  Source: Manager Online

Get in touch with our news team by emailing us at [email protected]

Related posts

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »