Pattaya One News
Home » การเมืองเรื่องของพระ!! ความไม่ธรรมดาของ “หม่องนิมิต”
ข่าวท้องถิ่น

การเมืองเรื่องของพระ!! ความไม่ธรรมดาของ “หม่องนิมิต”

การเมืองเรื่องของพระ!! ความไม่ธรรมดาของ “หม่องนิมิต” ที่ “บิ๊กสงฆ์เชียงใหม่” ต้องปกป้อง ส่วน “เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ” แห่งวัดปากน้ำ ก็เป่าสาก ย้อนวีรกรรม “ศิษย์เอก” สั่ง “พระอุปัชฌาย์” รักษาการสมภารวัดเล็กๆ ในเขตเมือง สมคบคิดชิงเก้าอี้ “เจ้าคณะเชียงใหม่”

“ท่านไม่ได้มีความผิดทางพระธรรมวินัย อาจมีความผิดทางโลกเท่านั้น ควรยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมสละสมณเพศ ก่อนปลีกตัวไปอย่างเงียบๆ” คือ คำกล่าวของ“หลวงพ่อพายัพ”พระราชโพธิวรคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด .. ที่มีต่อกรณี “อดีตเจ้าคุณนิมิต” พระราชรัชมุนี เจ้าอาวาสวัดสวนดอก พระอารามหลวง อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ถูกร้องเรียน และเพิกถอนบัตรประจำตัวประชาชน หลังถูกจับได้ว่า“ปลอมแปลงบัตร – สวมสิทธิ์คนตาย”ปกปิดสัญชาติที่แท้จริงของตัวเอง ที่มีเหล่ากอมาจากประเทศเพื่อนบ้าน .. ดูว่า “หลวงพ่อพายัพ”จะเข้าใจในเรื่อง “ความผิดทางโลก” อย่างถ่องแท้ พูดไปในทำนองเดียวกับที่ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ “บิ๊กฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกมาแอ็กชั่นให้เพิกถอนบัตร และไล่เบี้ยหาคนทำผิดทันที ..

หากแต่ในประเด็น“ความผิดทางพระธรรมวินัย”นั้น ดูว่า “ท่านเจ้าคุณชั้นราช” จะตีความเข้าข้างพระรุ่นน้อง “หม่องนิมิต” ว่า ไม่ได้มีความผิดทางพระธรรมวินัยซักหน่อย แถมให้ท้ายด้วยว่า ปลีกตัวไปอยู่เงียบๆ ก่อน .. ก็การสวมสิทธิ์ – ขโมยชีวิตผู้อื่น น่าจะเข้าข่าย “ถือเอาทรัพย์ที่เจ้าของไม่ได้ให้มาเป็นของตน” เข้าเกณฑ์ “อเตกิจฉา” อาบัติหนักที่ไม่สามารถแก้ไขได้ แม้ไม่กล่าวลาสิกขา ก็ถือว่า “ขาดจากความเป็นภิกษุ” ทันที .. อีกทั้งการสวมเลขบัตรผู้อื่น น่าจะถือเป็นการขโมยที่ประเมินมูลค่าไม่ได้ ตีแล้วเกิน “5มาสก” ค่าเงินทางสงฆ์ที่ประเมินตามตลาดโลกราว “300 บาทไทย”อย่างแน่นอน .. ดูท่า “หม่องนิมิต” นี่คง “ไม่ธรรมดา” ก็ไม่เพียงแต่เจ้าคุณพรรษาสูงอย่าง “หลวงพ่อพายัพ” จะออกมาปกป้อง ทั้งที่เจ้าตัวชิ่งหนีไปแล้ว จนป่านนี้ “เจ้าคุณวิเชียร” พระวิสุทธิวงศาจารย์ แห่งวัดปากน้ำ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะ“เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ”ผู้ปกครองสงฆ์ภาคเหนือทั้งหมด ก็ยังไร้แอคชั่นใดๆ ออกมา ..

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีเรื่องเล่ากระหึ่มวงการสงฆ์เมืองเชียงใหม่ อีกว่า “อดีตเจ้าคุณนิมิต”ยังสามารถออกคำสั่งอุปัชฌาย์ตัวเองอย่าง“หลวงพ่อสมาน” พระเทพมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดท่าตอน ที่เป็นถึงรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ได้อีกด้วย .. เป็นคำสั่งจาก“เจ้าคุณนิมิต”ในฐานะ “เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่” ที่สั่งให้ “รองเจ้าคณะจังหวัด” มาทำหน้าที่“รักษาการเจ้าอาวาส”ทั้งวัดพระเจ้าเม็งราย และ วัดเชตวัน ที่อยู่ในเขต อ.เมืองเชียงใหม่ .. จนมีคำถามว่า จากพระอาจารย์ – อุปัชฌาย์ ทำไมยอมมาเป็น“พระใต้บังคับบัญชา”มาปกครองวัดเล็กๆ ที่อยู่ในอาณัติของลูกศิษย์ – ลูกน้องตัวเอง .. เรื่องของเรื่องก็มาจากการที่ พระราชรัชมุนี ใช้อำนาจตัวเองเมื่อหลายปีก่อน สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่สมภารวัดทั้งสอง ทั้งที่ไม่พบความผิดแต่อย่างใด แล้วสั่งให้“พระอาจารย์สมาน”มาดูแลทั้ง “2 วัดราษฎร์เล็กๆ”นี้แทน .. ด้วยว่า“หลวงพ่อสมาน”เป็นแคนดิเดตคนหนึ่งที่จะได้ชิงตำแหน่ง “เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่” รูปต่อไป แต่ด้วยติดที่ว่า วัดท่าตอน แม้จะเป็นพระอารามหลวง แต่อยู่ใน อ.แม่อาย ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ เกือบ 200 กม. ครั้นได้ปกครองสงฆ์ในตังหวัดจริงๆ ก็ติดปัญหาเรื่องระยะทาง จึง “สมคบคิด” วางแผนหาอารามให้ “หลวงพ่อสมาน” อาศัยในเขตเมือง .. และก็มีชื่อ“เจ้าคุณพายัพ”แห่งวัดพระธาตุดอยสะเก็ด เป็นแคนดิเดต ในตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดฯเสียด้วยสิ มิน่าถึงออกมาออกตัวให้ “หม่องนิมิต ศิษย์หลวงพ่อสมาน” ก็ด้วยผูกเสี่ยวกันไว้ล่วงหน้าแล้วนี่เอง .. ถือเป็นอีกเหตุการณ์ที่สะท้อนว่า “การเมืองเรื่องของพระ” ก็ทำได้ทุกอย่าง เพื่อช่วงชิง “ยศฐาบรรดาศักดิ์” เองวังก็ด้วยประการฉะนี้   Source: Manager Online

 

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »