Pattaya One News
Home » สถานีอวกาศ ‘เทียนกง-1’ จ่อตกสู่โลก จีนเสียการควบคุม
ข่าวต่างประเทศ

สถานีอวกาศ ‘เทียนกง-1’ จ่อตกสู่โลก จีนเสียการควบคุม

สถานีอวกาศ ‘เทียนกง-1’ จ่อตกสู่โลก จีนเสียการควบคุม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีอวกาศ เทียนกง-1 ของจีน กำลังจะตกลงสู่โลกภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยที่ไม่มีใครสามารถบอกสถานที่หรือเวลาที่มันจะตกได้ เนื่องจากจีนขาดการติดต่อกับดาวเทียมดวงนี้ไปแล้ว…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีอวกาศ ‘เทียนกง-1’ ของจีน ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกเมื่อปี 2554 และมีกำหนดว่าจะถูกบังคับให้ตกสู่โลก ลงสู่ทะเล หรือเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจของมัน แต่เมื่อเดือนกันยายน 2559 หน่วยงานด้านอวกาศของจีนเสียการควบคุมสถานีอวกาศแห่งนี้ ทำให้ไม่มีใครสามารถระบุเวลาและจุดตกของมันได้อย่างชัดเจนอีกต่อไป

ล่าสุด นายโจนาธาน แมคโดเวลล์ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ออกมาระบุว่าเทียนกง-1 กำลังเสื่อมสลายอย่างรวดเร็ว และคาดว่ามันจะตกสู่โลกภายในไม่กี่เดือนนับจากนี้ ในช่วงปลายปี 2560 ถึงต้นปี 2561

ทั้งนี้ เทียนกง-1 เป็นโมดูลห้องแล็บอวกาศขนาดไม่ใหญ่นัก มีน้ำหนักราว 8 ตัน ซึ่งคาดว่าชิ้นส่วนส่วนของมันจะถูกเผาไหม้จากแรงเสียดสีกับชั้นบรรยากาศและมีโอกาสที่จะถูกเผาไหม้จนหมด ในกรณีที่เผาไหม้ไม่หมด ดาวเทียมดวงนี้หดเล็กลงอย่างมาก แต่ก็อาจก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะมันจะพุ่งด้วยความเร็วยิ่งกว่ากระสุนปืน

นายหวู่ ผิง รองผู้อำนวยการสำนักงานวิศวกรรมอวกาศจีน เคยยืนยันกับสำนักข่าวซินหัวในปี 2559 ว่าจากการวิเคราะห์และคำนวณของพวกเขาพบว่า ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ของดาวเทียมดวงนี้จะถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศจนหมด ในช่วงที่มันตกสู่โลก

อนึ่ง ดาวเทียมเทียนกง-1 เป็นก้าวแรกของความฝันในการมีสถานีอวกาศเป็นของตัวเองของจีน โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา มันถูกใช้ในการทดสอบสำคัญมากมายรวมทั้งการทดสอบสำคัญมากมายรวมทั้งการทดสอบเชื่อมต่อดาวเทียมหลายครั้งในปี 2555 และเมื่อไม่นานมานี้ จีนเพิ่งส่งดาวเทียม เทียนกง-2 สู่วงโคจรโลก เพื่อใช้ทดสอบระบบสนับสนุนชีวิต และเทคโนโลยีการเติมเชื้อเพลิงสถานีอวกาศ.  Source: Thairat News

 

 

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »