Pattaya One News
Home » พระราชพิธีถวายพระเพลิงฯมิใช่สิ่งสุดท้ายที่คนไทยทำถวายร.9
ข่าวท้องถิ่น

พระราชพิธีถวายพระเพลิงฯมิใช่สิ่งสุดท้ายที่คนไทยทำถวายร.9

พระราชพิธีถวายพระเพลิงฯมิใช่สิ่งสุดท้ายที่คนไทยทำถวายร.9

“หมอประสิทธิ์”ผู้ประคองพระบรมโกศและพระบรมราชสรีรางคาร เผยงานพระราชพิธีไม่ใช่สิ่งสุดท้ายถวายร.9 ขอคนไทยสืบสานพระราชปณิธานตลอดไป

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงการทำหน้าที่ประคองพระโกศพระบรมศพและพระผอบพระบรมราชสรีรางคาร ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรหมาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า ความงดงามของพระราชพิธีทั้งหมดเกิดขึ้นจากทุกคนและประชาชนที่อยู่ในที่นั้น เพราะทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือ ความตั้งใจ ทุกคนซ้อมกันมามาก กว่าจะได้กระบวนการแบบนี้ ทุกคนก็ดีใจ เพราะเป็นอีกสิ่งหนึ่งร่วมกันถวายพระองค์ท่าน แต่อย่าลืมว่า นี่ไม่ใช่สิ่งสุดท้ายที่จะถวายพระองค์ท่าน แต่ขอคนไทยทุกคน สิ่งหนึ่งที่จะถวายพระองค์ท่านตลอดไปคือ สืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน นำเอามาปฏิบัติจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา นำมาปฏิบัติจนตัวเรามีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับคนอื่นกับสังคมต่อไปในระยะยาว

การที่สื่อสังคมออนไลน์แชร์ภาพและระบุว่า เป็นเทวดาของพระองค์ พร้อมกล่าวขอบคุณที่ทำหน้าที่แทนคนไทยทั้งหมด  ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งก็ดีใจ แต่จริงๆ พระราชพิธีทั้งหมดและความสำเร็จของพระราชพิธี ไม่ใช่ตนกับ ศ.คลินิก นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ เป็นคนทำ แต่เป็น 68 ล้านคนไทยทำและตั้งใจอยากให้สำเร็จ หน้าที่ของตนและศ.คลินิกนพ.ประดิษฐ์ คือสืบสานความคิดและกำลังใจเหล่านั้นออกมาเป็นรูปธรรมที่ทำให้พระราชประเพณีงดงามเท่านั้น

สำหรับบางคนยังคงเศร้าเสียใจและร้องไห้กับการจากไปของพระองค์  ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า อย่าฝืนตนเองจนเกินไป เชื่อว่าคนทุกคนเวลานี้จิตใจเป็นแบบนี้ เป็นธรรมชาติที่สูญเสียคนที่เขารัก ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่อย่าปล่อยให้เรื่องเหล่านี้นานจนเกินไป เพราะโลกยังเปลี่ยน วันที่ก็เปลี่ยนทุกวัน เราก็ต้องปรับตัวเรา เมื่อเราเข้าใจว่า การปรับตัวเราที่ดีที่จะทำให้พระองค์ท่านอยู่กับเราโดยที่เราไม่ต้องมานั่งร้องไห้ตลอดเวลา คือการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน เชื่อว่าให้เวลากับหลายคนที่เศร้าเสียใจกับเรื่องเหล่านี้ เขาไม่ได้ผิด เพราะเสียใจกับพระองค์ท่านที่จากไป ถึงจุดหนึ่งอาจชวนเขามาร่วมทำกิจกรรมที่จะทำให้กับส่วนรวม มาเก็บออม มาสืบสานพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่าน ชวนเข้ามาทำ สักพักหนึ่งความเดือดร้อน ความเสียใจจะค่อยๆ น้อยลง กลายเป็นพลังที่ทำสิ่งดีๆ

“ส่วนตัวผมเอง ไม่คิดว่าผมโศกเศร้านะ ตอนนี้ผมมีสิ่งที่ตั้งใจจะทำ ตั้งใจจริงๆ ตลอดชีวิตนี้คือสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน และทำต่อไป ซึ่งเป็นพระดำรัสหนึ่งที่พระองค์ให้ไว้ เพราะมีเรื่องต้องทำอีกเยอะ สังคมมีอะไรอีกเยอะให้เราช่วยกันทำ อย่าเสียเวลามานั่งเศร้าโศกอย่างเดียว อย่าเสียเวลาเศร้าใจอย่างเดียว แต่ต้องมาช่วยกันทำ” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับรพ.ศิริราช จะมีการสานต่อในความฝันอันสูงสุดของศิริราช คือ ความฝัน 8 ประการที่ศิริราชจะทำ เช่น ความฝันเรื่องการดูแลผู้ป่วยที่ฉุกเฉิน การดูแลผู้ป่วยถึงระยะสุดท้ายของชีวิต การดูแลผู้สูงอายุ การผลิตแพทย์ที่มีจิตใจอยากทำอะไรเพื่อสังคมและส่วนรวมกระจายไปอยู่ทุกหย่อมหญ้าในประเทศไทย เป็นต้น

“ยืนยันว่า ท่านเคยรับสั่งไว้ว่า สุขภาพของคนไทยเป็นเรื่องที่สำคัญ หากคนไทยสุขภาพไม่ดี ประเทศจะพัฒนาไม่ได้ หน้าที่เราที่นี่คือคณะแพทยศาสตร์ หน้าที่เราคือเป็นที่ให้การดูแลคนไข้ และผลิตบุคลากรด้านสุขภาพไปดูแลคนไข้ ที่นี่จะสืบสานสิ่งเหล่านี้ ทำให้พสกนิกรพระองค์ท่านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพที่ดีขึ้น” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว  Source: KomChadLuek

 

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »