Pattaya One News
Home » “ลุงเฉื่อย” เข็มขัดเชือกฟาง ราษฎรผู้จงรักภักดี
ข่าวท้องถิ่น

“ลุงเฉื่อย” เข็มขัดเชือกฟาง ราษฎรผู้จงรักภักดี

“ลุงเฉื่อย” เข็มขัดเชือกฟาง ราษฎรผู้จงรักภักดี

ในท่ามกลางพายุแห่งความอ่อนไหวในใจเรา แม้เป็นเรื่องราวเล็กๆ ของคนตัวเล็กๆ แต่ก็สามารถสร้างความหมายอันยิ่งใหญ่ทางจิตใจ ได้มากมายเกินกว่าจะกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูด!

 คนในข่าววันนี้ มีภาพและเรื่องราวที่สร้างทั้งรอยยิ้มและความซาบซึ้งกินใจ ของพสกนิกรชาวไทยคนหนึ่งแห่งในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่มีความตั้งใจจริง ในการเข้าร่วมวางดอกไม้จันทน์ ณ ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ วัดบ้านฉันเพล ต.ปราสาททอง อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์

 นั่นคือ เรื่องราวของ “ลุงเฉื่อย” ที่เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพจ “ชุมชนเขวาสินรินทร์” ได้โพสต์เรื่องของเขา พร้อมระบุบอกเล่าถึงการมาของลุงในครั้งนี้ ก็เพื่อแสดงความอาลัยต่อพระองค์ท่าน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และได้ทำให้สื่อหลายสำนักพากันนำเสนอเรื่องราวของเขาเวลานี้

 #มาด้วยใจถวายความอาลัยพ่อหลวงภูมิพล

 #ลุงเฉื่อย ผู้สันโดษจากบ้านเขวาสินรินทร์หนึ่งในพสกนิกรชาวเขวาสินรินทร์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์เพื่อถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ร.9 ณ ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ วัดบ้านฉันเพล ต.ปราสาททอง อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์

              #อีกหนึ่งความน่ารักของลุงเฉื่อย

              เจ้าหน้าที่จุดคัดกรองเล่าว่า “ตอนผ่านจุดคัดกรอง คุณลุงปล่อยชายเสื้อ

              เลยขอความกรุณาให้คุณลุงเอาชายเสื้อเข้าในกางเกง

              ลุงตอบแบบนิ่งๆ

              #ผมไม่มีเข็มขัด

              แล้วก้อรีบจัดชายเสื้อเข้าในกางเกง แล้วหันมาถามว่า แบบนี้ ใช้ได้หรือยัง?

              เข็มขัดลุงเจ๋งมากค่ะ”

สำหรับเข็มขัดที่ว่าเจ๋ง เฉลยให้เห็นทั่วกันในภาพแล้วว่า เป็น “เชือกฟางสีฟ้า” เส้นหนึ่ง ที่ลุงบรรจงผูกร้อยกับกางเกงไว้อย่างแน่นหนา เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถผ่านจุดคัดกรองเพื่อเข้าร่วมทำในสิ่งที่เขามุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จในวันอันสำคัญยิ่งนี้ จากนั้น เรื่องราวของลุงเฉื่อยก็มีผู้คนส่งต่อความประทับใจกันต่อไปมากมาย แม้แต่สำนักข่าวดังก็พากันนำเสนอข่าวคราวของลุงท่านนี้ จนเกิดเป็นกระแส “อยากรู้จักลุงเฉื่อย” เกิดขึ้นไปทั่ว ถึงขนาดบางคนติดต่อมายังเพจต้นเรื่อง เพื่อขอที่อยู่เพราะต้องการที่จะส่งของให้ลุง ที่สุดทางเพจ ก็ได้แจ้งว่า “ลุงเฉื่อย” นั้นมีชื่อว่า เฉื่อย พโยมแจ่ม อายุ 60 ปี อยู่หมู่ 4 ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินทร์ จ.สุรินทร์ มีอาชีพเป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ วัดโพธิ์รินทร์วิเวก มีความสามารถพิเศษ เป็นควาญช้าง กิจวัตรประจำวันของลุงเฉื่อยคือ การดูแลทำความสะอาดเมรุวัดโพธ์รินทร์วิเวก ปัจจุบันอาศัยหลับนอนประจำอยู่ที่วัดโพธ์รินทร์วิเวกแห่งนี้ และยังโสด

นอกจากนี้ ลุงเฉื่อยเองก็เป็นเด็กวัดมาตั้งแต่เด็กๆ ชาวบ้านเล่าว่า ลุงเป็นคนดี ไม่มีพิษมีภัยกับใคร ชอบช่วยเหลืองานบุญที่ชาวบ้านจัด ล่าสุดวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางเพจ “ชุมชนเขวาสินรินทร์” ได้โพสต์ขอบคุณผู้ที่มีความปรารถนาที่จะช่วยเหลือลุง โดยระบุว่า ขอบคุณ #คุณวิและเพื่อนๆ จากบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา มอบเงินมาช่วย #ลุงเฉื่อยเข็มขัดเชือกฟาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยชาคริตทีมงานเพจชุมชนเขวาสินรินทร์เป็นตัวแทนมอบให้ จำนวน 1,500 บาท ขอพลังอานุภาพแห่งบุญกุศลครั้งนี้ให้ท่านสุขภาพแข็งแรง ประสบแต่ความเจริญในหน้าที่การงานตลอดไปเทอญ นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด รรท.ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.นิรันด์ ปิตะกาศ ผกก.3 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจกก.3บก.ป. นำสิ่งของเครื่องใช้ อาทิ เสื้อผ้า เข็มขัด รองเท้า และเครื่องอุปโภคหลายรายการ ไปมอบให้กับ “ลุงเฉื่อย”
โดยพ.ต.อ.ไมตรี กล่าวว่า หลังจากที่ได้เห็นภาพและเรื่องราวของลุงเฉื่อยแล้ว จึงได้รีบสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบนำเครื่องใช้ต่าง ๆ ไปมอบให้ เนื่องจากเห็นความตั้งใจมุ่งมั่นและความจงรักภักดีของลุงเฉื่อยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แม้ว่าในส่วนของเครื่องแต่งกายไม่พร้อมแต่ก็ไปร่วมงาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามขอชื่นชมเป็นอย่างมาก ขณะที่ช่วงเช้าของวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพจ “ทาง สายใหม่” ได้ติดตามไปไลฟ์สดเรื่องราวของลุงเฉื่อย ออกเผยแพร่ ชื่อว่า “ภารกิจตามหาลุงเฉื่อย” พบลุงเฉื่อยตัวเป็นๆ และสัมภาษณ์พูดคุย โดยคุณลุงเฉื่อยได้เล่าว่า ตนนั้นไปที่พระราชพิธีถึงสองรอบ โดยรอบแรกไม่สามารถเข้าไปได้โดยวันถวายดอกไม้จันทน์ ลุงได้ปั่นจักรยานไปจากวัดระยะทางไปกลับประมาณ 8-9 กิโลเมตร แต่ครั้งแรกที่ไปถึงจุดคัดกรองได้ใส่กางเกงยีน ส่วนเสื้อซื้อมาใหม่จากตลาดนัด เจ้าหน้าที่แจ้งให้กลับไปเปลี่ยนเพราะไม่เรียบร้อย จึงปั่นจักรยานกลับมาเปลี่ยนกางเกง แต่ไม่มีเข็มขัด ก็เลยเอาเชือกฟางมารัดโดยหลังจากเปลี่ยนเสร็จ ก็ปั่นจักรยานกลับมาใหม่

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ได้เดินทางไปพบคุณลุงเฉื่อย ซึ่งกำลังแต่งตัวเตรียมเดินทางไปทำบุญกฐินที่ประเทศกัมพูชา กับเจ้าอาวาสวัดโพธิ์รินทร์วิเวก โดยเปิดเผยว่า ตอนที่ลุงเฉื่อยเปลี่ยนกางเกงแล้ว กลับไปรอบที่สอง พอไปถึงเจ้าหน้าที่ให้ยัดเสื้อเข้าในกางเกง จึงบอกว่าไม่มีเข็มขัด แต่มีเชือกฟางมัดกับกางเกงอยู่แล้ว ซึ่งตามปกติลุงก็มัดเชือกฟางกับกางเกงอยู่เป็นประจำอยู่ แต่วันนี้กลัวว่าถ้าจะยัดในแล้ว คนอื่นเห็นเป็นเชือกฟางจะว่าเอาได้ว่าแต่งตัวไม่เรียบร้อย…จึงไม่ได้ยัดในกางเกง แต่เจ้าหน้าที่ให้ยัดในจึงต้องยัดในกางเกงและลุงได้ถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่ว่า “แบบนี้ใช้ได้หรือยัง? ใช่แล้ว! ในที่สุด ความตั้งใจของ “ลุงเฉื่อยผู้น่ารัก” ก็ประสบผล และยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้คนที่ติดตามเรื่องราวของลุงขณะนี้ “ก็ยังรู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้มีโอกาสถวายดอกไม้จันทน์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย และคิดถึงรำลึกถึงพระองค์ท่านเสมอเพราะท่านมีบุญคุณต่อแผ่นดินไทยอย่างมาก จะทำดีเพื่อสังคมเพื่อถวายพ่อหลวงต่อไป” คุณลุงกล่าว

เพราะในท่ามกลางพายุแห่งความอ่อนไหวในใจของคนไทยเวลานี้ แม้เป็นเรื่องราวเล็กๆ ของคนตัวเล็กๆ แต่ก็สามารถสร้างความหมายอันยิ่งใหญ่ทางจิตใจได้มากมายเกินกว่าจะกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูด !  Source: komchadluek

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »