Pattaya One News
Home » การมีรถเป็นของตัวเองในสิงคโปร์ไม่ใช่เรื่องง่าย และมาพร้อมค่าใช้จ่ายต่างๆ
ข่าวต่างประเทศ

การมีรถเป็นของตัวเองในสิงคโปร์ไม่ใช่เรื่องง่าย และมาพร้อมค่าใช้จ่ายต่างๆ

การมีรถเป็นของตัวเองในสิงคโปร์ไม่ใช่เรื่องง่าย และมาพร้อมค่าใช้จ่ายต่างๆ

แต่ถึงอย่างนั้นสิงคโปร์ก็ยังมีรถเยอะและมีปัญหารถติด

การเก็บเงินรถเข้าเมืองหรือโซนที่รถติด ทำให้คนใช้รถน้อยลง และรายได้ก็นำไปพัฒนาประเทศได้อีกด้วย ระบบที่ว่านี้มีหน้าตาและใช้งานยังไง การพัฒนากว่าจะมาถึงทุกวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง ไปชมกันเลยครับ ระบบเก็บค่าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเรียกย่อๆว่า ERP เป็นระบบที่ใช้เก็บค่าผ่านทางในเขตเมือง และทางด่วน ERP ไม่ใช่ด่านเก็บเงินแบบทางด่วนบ้านเรา แต่เป็นป้ายที่อยู่ตามถนน รถไม่ต้องหยุด ไม่ต้องชะลอเพื่อจ่ายค่าผ่านทาง สามารถวิ่งไปตามปกติได้เลย ในป้ายนี้นอกจากจอบอกช่วงเวลาที่เก็บเงินและราคา ด้านหลังยังมีอุปกรณ์ตรวจจับอยู่มากมาย เมื่อรถวิ่งผ่านระบบจะหักเงินจากบัตรเติมเงินที่ติดอยู่หน้ารถทันที

 

สิงคโปร์เริ่มเก็บค่าผ่านทางเข้าเมืองมานานแล้วตั้งแต่ปี 2518 ในตอนนั้นสิงคโปร์ยังไม่มีรถไฟฟ้าสักสาย และรถประจำทางก็เข้าขั้นแย่มากครับ หลังจากเก็บค่าผ่านทาง 12 ปี ถึงได้เปิดรถไฟฟ้าสายแรก และเริ่มปรับปรุงรถประจำทาง ตั้งแต่ปี 2518-2541 ระบบเก็บค่าผ่านทางเรียกว่า ALS วิธีการคือคนขับรถต้องไปซื้อใบอนุญาตเข้าพื้นที่ จะได้ใบอนุญาตมานำไปติดหน้ากระจกรถ แล้วขับเข้าไปในพื้นที่ ALS ใบอนุญาตมีขายทั้งแบบรายวัน รายเดือน หาซื้อได้ที่ไปรษณีย์ ปั้มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อ ที่ป้าย Restricted Zone จะมีเจ้าหน้าที่จราจรยืนประจำทุกป้าย ในช่วงเวลาที่มีการเก็บค่าผ่านทาง เพื่อจดเลขทะเบียนรถที่ไม่มีใบอนุญาตติดหน้ารถ

 

ปี 2541 สิงคโปร์เปลี่ยนมาใช้ระบบ ERP ที่สามารถเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ ไม่ต้องลงไปซื้อใบอนุญาต ไม่ต้องให้ตำรวจมายืนตามป้าย ระบบเดิมนั้นมีต้นทุนสูง เพราะใช้คนจำนวนมาก ทั้งคนขายใบอนุญาต และตำรวจที่ยืนตรวจตามป้าย
เมื่อมีคนมากก็มีโอกาสผิดพลาดมาก ปัจจุบันสิงคโปร์มีป้าย ERP ประมาณ 93 ป้าย อยู่ในทางด่วน ถนนก่อนเข้าเมืองชั้นใน และในย่าน CBD ในอนาคตสิงคโปร์จะใช้ระบบ ERP แบบใหม่ ใช้ดาวเทียม GPS ในการระบุตำแหน่งรถ เก็บค่าผ่านทางตามระยะทาง                         ไม่ต้องมีเซ็นเซอร์ใหญ่ๆ แบบป้าย ERP เดิมอยู่ตามถนน รวมถึงจะมีจอที่บอกข้อมูลการจราจรติดตั้งในรถเพื่อ update สภาพการจราจรหรือแสดงค่าผ่านทางต่างๆ ด้วยครับ ระบบนี้กำลังดำเนินการโดยกลุ่มบริษัท NCS และ Mitsubishi Heavy Industries Engine System Asia (MHI) เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยการเสนอราคาประมาณ 13,584 ล้านบาท จะเริ่มใช้งานได้ในปี 2563   Source: Render Thailand

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »