Pattaya One News
Home » Video: Giant manta ray filmed in Thai waters
National

Video: Giant manta ray filmed in Thai waters

Giant manta ray

Thai media reported that a giant oceanic manta ray – measuring four to five meters across – had been filmed by a deep-sea diving guide in the south of Thailand. 

77koaded said this was very exciting in their headline.

Guide Somporn Kaewmaneechote said he made the film at a depth of 18 meters in 26-meter deep water off Koh Tachai, part of the Similan Islands’ national park in Phangnga.

Giant manta rays are often bigger than the one in the video – they grow to an average of about 22 feet wingspan and can weigh up to 3,000 pounds.

Unless disturbed they generally present no threat to humans.

นักดำน้ำพบกระเบนแมนต้ายักษ์ขนาด 5 เมตร โผล่อวดโฉมที่เกาะตาชัย

พังงา-สุดตื่นเต้น…นักดำน้ำพบกระเบนแมนต้ายักษ์ขนาด 5 เมตร โผล่อวดโฉมที่เกาะตาชัย วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 นายสมพร แก้วมณีโชติ ไกด์ดำน้ำลึก ของบริษัท ซี เทอร์เทิล ไดฟ์เวอร์ จำกัด ในพื้นที่เขาหลัก จ.พังงา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ได้นำนักท่องเที่ยวของทริปทัวร์ดำน้ำทริปนี้ โดยตนเองได้นำนักท่องเที่ยวแบบดำน้ำลึกลงไปชมความงามใต้ท้องทะเล ที่ระดับความลึก 26 เมตร บริเวณใกล้เกาะตาชัย ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ขณะที่ไต่ระดับความลึกขึ้นมาที่ 18 เมตร ได้พบเห็นปลากระเบนราหู หรือที่รู้จักกันในชื่อ แมนต้า ( Manta rays )ขนาดความกว้าง 4-5 เมตร ว่ายวนไปมาก่อนจะหายไป ทำให้ตนเองและกลุ่มนักท่องเที่ยวรู้สึกประทับใจ และมีความสุขเป็นอย่างมาก เนื่องจากกระเบนแมนต้า เป็นสัตว์ทะเลหายาก ไม่สามารถพบเห็นกันได้บ่อยนัก ด้าน นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่า หลังจากกรมอุทยานฯ ได้ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นเหยียบเกาะตาชัย เพื่อพักฟื้นระบบนิเวศ ตั้งแต่ช่วงปี 2559 ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหานักท่องเที่ยวที่มีมากเกินอัตรา จนทำให้แนวปะการังได้รับความเสียหาย โดยปัจจุบันพบว่า แนวปะการังเริ่มกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ประกอบกับประชาชน ได้ร่วมกันลด ละ เลิก การใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติก รวมถึงการช่วยกันเก็บขยะทะเล ทำให้อัตราการเสียชีวิตของสัตว์ทะเลหายาก ที่เกิดจากการกินขยะทะเลลดลง สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลเริ่มกลับมาสมบูรณ์อีกครัง ซึ่งปีนี้พบว่า ตั้งแต่กรมอุทยานฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความงามทางทะเล ได้มีสัตว์ทะเลหายากไม่ว่าจะเป็น โลมา ฉลามวาฬ กระเบนโรนิน และ แมนต้า แวะเวียนเข้ามาหากินและอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามอย่างต่อเนื่อง

Posted by Andaman focus อันดามัน โฟกัส on Sunday, November 10, 2019

 

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »