Pattaya One News
Home » ไม่ต้องตั้งด่าน-ตามถึงอู่ จ่อ MOU ตำรวจตรวจรถบรรทุกควันดำ
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

ไม่ต้องตั้งด่าน-ตามถึงอู่ จ่อ MOU ตำรวจตรวจรถบรรทุกควันดำ

สมาคมขนส่งสินค้าฯ เล็ง MOU ตำรวจ บุกตรวจควันดำถึงอู่ผู้ประกอบการ ลดตั้งด่านกระทบจราจร ธุรกิจ

นายชุมพล สายเชื้อ นายสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย (TTLA) เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ด่านตรวจควันดำ บริเวณถนนบรมราชชนนี พุทธมณฑลสาย 2 และหารือร่วมกันกับ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร.1 ว่า เบื้องต้นนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บช.น. และ บก.จร. จะมีโครงการตรวจสภาพรถ โดยเฉพาะเรื่องควันดำให้กับผู้ประกอบการขนส่งที่สนใจ โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสภาพรถให้ถึงที่บริษัทหรืออู่จอดรถ เพื่อเป็นการการันตีว่าผ่านมาตรฐานควันดำ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้เสนอให้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเป็น MOU เพื่อเป็นขั้นตอนในการปฏิบัติ และทางสมาคมต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกใบรับรองให้ผู้ประกอบการว่ารถคันนี้ผ่านมาตรฐานแล้ว อาจเป็นระยะเวลา 3 เดือนหรือ 6 เดือน เพื่อนำไปสู่การลดปริมาณด่านตรวจควันดำในอนาคต

ทั้งนี้ สมาคมเห็นด้วยที่จะช่วยแก้ปัญหาทางด้านมลพิษ และยินดีให้ความร่วมมือแต่ การตั้งด่านนั้นอาจส่งผลกระทบทางด้านการจราจรที่ติดขัด รวมถึงเรื่องของความปลอดภัยด้วย เพราะที่ผ่านมา การตั้งด่านจะอยู่ในช่องจราจรหลัก ไม่ใช่ทางคู่ขนาน ที่สำคัญในเรื่องของความถี่ของการตั้งด่านควันดำด้วย โดยหลังจากนี้จะนำข้อคิดเห็นต่างๆ ของทางตำรวจไปชี้แจงกับสมาชิกสมาคม เพื่อหามาตรการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ยังมีคำถามถึงจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการตั้งด่านว่าจะมีประสิทธิภาพในการลดปัญหามลพิษจริงหรือไม่ รวมถึงการตั้งด่านนอกพื้นที่กำกับดูแลเป็นไปตามแผนที่ระบุไว้หรือไม่ ที่สำคัญในส่วนของการตั้งด่านบริเวณช่องจราจรหลักนั้น อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางจราจรได้ ทำให้ในเรื่องดังกล่าว จะต้องมีการศึกษาร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไปในอนาคต

Cr.Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »