Pattaya One News
Home » แค่หมาข่วน เด็กสาวตายด้วยพิษสุนัขบ้ารายที่ 8 ของประเทศ
PattayaOne New th ข่าวในประเทศ

แค่หมาข่วน เด็กสาวตายด้วยพิษสุนัขบ้ารายที่ 8 ของประเทศ

แค่หมาข่วน เด็กสาวตายด้วยพิษสุนัขบ้ารายที่ 8 ของประเทศ

เด็กสาววัย 15 ปี ชาวหนองคาย ถูกลูกสุนัขวัย 2 เดือน ข่วนคอเป็นรอยถลอกช่วงปลายปี ไม่ได้ฉีดยา สุดท้ายเสียชีวิต ผลตรวจพบสาเหตุจากติดเชื้อพิษสุนัขบ้า นับเป็นรายที่ 8 ของประเทศ ปศุสัตว์เร่งฉีดวัคซีนสุนัขและแมวในพื้นที่

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 เม.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้ไปที่บ้านเลขที่ 148 หมู่ 6 บ้านเหล่า ต.หาดคำ อ.เมืองหนองคาย หลังจากทราบว่าที่บ้านหลังนี้มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยพบว่าเป็นบ้าน 2 ชั้น ญาติอยู่ระหว่างเก็บกวาดบ้านหลังเสร็จงานศพของ น.ส.ปรารถนา แซ่ตั้ง และทำบุญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นางหนูมน เคณาภูมิ อายุ 68 ปี และนางหนูพัน พันธ์วิไล อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นญาติของ น.ส.ปรารถนา แซ่ตั้ง อายุ 15 ปี เล่าว่า น.ส.ปรารถนา หรือ น้องจ๋า พ่อทำงานที่กรุงเทพฯ ส่วนแม่เสียชีวิตแล้ว อาศัยอยู่กับตา ยาย และพี่ชายลูกพี่ลูกน้องอีกคนหนึ่ง

ช่วงเดือน ธ.ค.60 ที่ผ่านมา หลานสาวได้เอาลูกสุนัขวัย 2 เดือนมาเลี้ยง ต่อมาทราบว่าหลานสาวถูกลูกสุนัขข่วนที่ลำคอเป็นรอยถลอกเล็กน้อย ตายายจะพาไปหาหมอแต่หลานไม่ไปเพราะเห็นว่าเป็นแค่รอยถลอกเท่านั้น

หลังจากนั้นวันที่ 19 เม.ย.61 หลานสาวเริ่มมีอาการไข้ เหนื่อย อ่อนเพลีย ญาติได้นำตัวส่งโรงพยาบาลหนองคาย ระหว่างนั้นก็มีอาการผิดปกติหงุดหงิด มีน้ำลายไหลตลอดเวลา ควบคุมสติไม่ได้

จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 20 เม.ย.61 หลานสาวได้เสียชีวิตลง ญาติจึงนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านและฌาปนกิจในวันที่ 21 เม.ย.61 หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้ามาสอบถามข้อมูล พอทราบว่าหลานสาวเสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าก็พากันเสียใจ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ชาวบ้านเองก็พากันแตกตื่น

ด้านนายธีรชัย โกนากัน ครูผู้สอน โรงเรียนเหล่าฝ้ายผดุงวิทย์ กล่าวว่า น.ส.ปรารถนา เพิ่งเรียนจบชั้น ม.3 เป็นนักเรียนเรียนดี เป็นนักกีฬาตัวแทนโรงเรียน และกำลังจะไปศึกษาต่อในระดับ ปวช. ในสถานศึกษาแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย

ซึ่งเมื่อช่วงสงกรานต์ น.ส.ปรารถนา ก็ยังมารดน้ำดำหัวตน พอทราบข่าวทุกคนต่างเสียใจ และแม้ว่าช่วงนี้โรงเรียนจะปิดภาคเรียน แต่ก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้เด็กนักเรียนระมัดระวังตัวจากโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

ขณะที่ น.พ.สมชายโชติ ปิยวัชช์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ชี้แจงว่าโรงพยาบาลหนองคายได้เก็บตัวอย่าง ปมรากผม และน้ำไขสันหลัง ของผู้ตายส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

พบว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าและเสียชีวิตเป็นรายที่ 8 ของประเทศไทย จากการสอบประวัติทราบว่าผู้ตายไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกันนี้ยังให้ญาติผู้ใกล้ชิดและเพื่อนสนิทแนะนำให้มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไว้ด้วย

ทางด้านเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองหนองคาย ได้ออกให้บริการฉีดวัคซีนสุนัขและแมว พร้อมทั้งให้ชาวบ้านที่เลี้ยงสุนัขและแมวนำวัคซีนกลับไปฉีดเองที่บ้านได้

ส่วนสุนัขจรจัดเจ้าหน้าที่ได้เร่งหาตัวและฉีดวัคซีนให้ โดยพบว่าในพื้นที่บ้านเหล่าฝ้าย ต.หาดคำ มีสุนัขประมาณ 400 ตัว แมวประมาณ 150 ตัว ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »