Pattaya One News
Home » เส้นทางพระทำที่แท้จริง !!! พระสงฆ์-เณร และญาติโยมหลายสิบคน ร่วมแรงร่วมใจซ่อมถนน หลังได้ความเดือดร้อน เป็นหลุม เป็นบ่อ
PattayaOne New th ข่าวในประเทศ

เส้นทางพระทำที่แท้จริง !!! พระสงฆ์-เณร และญาติโยมหลายสิบคน ร่วมแรงร่วมใจซ่อมถนน หลังได้ความเดือดร้อน เป็นหลุม เป็นบ่อ

เส้นทางพระทำที่แท้จริง !!! พระสงฆ์-เณร และญาติโยมหลายสิบคน ร่วมแรงร่วมใจซ่อมถนน หลังได้ความเดือดร้อน เป็นหลุม เป็นบ่อ

วันที่ 26 มีนาคม 61 เวลา09.00 น. พระ ที่วัดไวกูลฐาราม และชาวบ้าน ตำบาลบ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับความเดือดร้อน ที่ถนนสายบ้านนารายณ์-บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งสามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรต่อไปยัง อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี และ อ.ท่าบอ จ.หนองคาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี หรือ อบจ.อุดรธานี มีสภาพเกิดความเสียหายอย่างหนัก เป็นระยะทางเกือบตลอดสาย จนต้องใช้เงินบริจาคจากศรัทธาญาติโยม ผู้ใจบุญ ชาวบ้าน และ อบต. ในพื้นที่ ซื้อยางมะตอย สำเร็จรูป มาช่วยกันปะกลบหลุมบ่อ เพื่อให้สามารถสัญจรไปมาได้

ทั้งนี้ที่ถนนสายบ้านนารายณ์-บ้านค้อ ตลอดทั้งสาย และบริเวณหน้าวัดไวกูลฐาราม พบพระภิกษุ,สามเณร และชาวบ้าน ที่นำโดย ท่านพระครูไพศาลนุกูลกิจ เจ้าอาวาสวัดฯ ,นายหนูเที่ยง หงส์ทอง นายกอบต.บ้านค้อ ,นาย หนูหริ่ง ผล ทรัพย์ กำนันตำบลบ้านค้อ และชาวบ้านจากทั้ง 2 หมู่บ้าน จำนวนหลายสิบคน กำลังช่วยกันนำเอายางมะตอยสำเร็จรูป ไปเทลงใส่หลุมบ่อ ที่อยู่บนผิวการจราจร และเอาอุปกรณ์เครื่องมือที่เป็นจอบ เสียม ไม้กวาด ช่วยกันทุบกระแทกยางมะตอยสำเร็จรูปเพื่อให้แน่นกันอย่าง ขะมักเขม้น

พระครูไพศาลนุกูลกิจ เจ้าอาวาสวัดไวกูลฐาราม เปิดเผยว่า ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ผ่านบ้านนารายณ์ หมู่ 3 และหมู่ 5 ต.บ้านค้อ สามารถเชื่อตอไปยังอำเภอน้ำโสม และ จ.หนองคาย ซึ่ง ได้รับความเสียหายเป็นหลุม เป็นบ่อมานานหลายปีแล้ว ใน หน้าฝน ชาวบ้าน ญาติโยม นักเรียน จะได้รับความเดือดร้อนในการเดินทางไป-มา มาก โดยชาวบ้านที่มีผู้มีจิตศรัทธา จึงร่วมกันบริจาคปัจจัยตามกำลังทรัพย์ ของตนเอง มากบ้างและ น้อยบ้าง แล้วได้นำเอาไปจัดซื้อยางมะตอยสำเร็จ มาได้จำนวนหนึ่ง เพื่อนำเอามาทำการซ่อมแซม จุดที่เป็น หลุม บ่อ บนผิวถนน จนทำให้รถสามารถวิ่งไปมาได้ แม้ว่าจะไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ได้รับความสะดวกพอสมควร

ถนนสายนี้มีสภาพพังมาตั้งช่วงต้น ปี2560 เนื่องจากมีการซ่อมสะพานก่อนทางเข้าตัวอำเภอบ้านผือ เส้นทางนี้จึงมีรถสัญจร เป็นเส้นทางลัด ในการร่วมกันซ่อมแซมถนนเส้นดังกล่าวได้ทำกันทำมาแล้ว 3 ครั้ง เมื่ออุปกรณ์ที่ซื้อมาหมดก็หยุดเอาไว้ก่อน พอมีเงินก็ไปหาซื้อมาอีก โดยใน 2 ครั้งแรกใช้ปูนซีเมนต์ มาซ่อมปะ แต่ก็หลุดออก ครั้งนี้ไปซื้อยางมะตอย สำเร็จรูปมาซ่อมถนน ที่ผ่านมาก็มีทาง อบต.ติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ปรากฏว่ายังติดขัดอะไรไม่รู้ ชาวบ้านรวมทั้งพระ และเณร จึงรวบรวมทุน ไปซื้อเอายางมะตอย สำเร็จได้มา 400 กว่าถุง อบต. ช่วยมาอีก 237 ถุง

จากนั้นได้ร่วมกันทำการซ่อมแซมกันเอง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปากทางจนถึงวัดระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร จากปากทางเข้า จนถึงหน้า วัดไวกูลฐาราม ซึ่งในช่วงเวลานี้ ก็ไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าไหร่ เพราะเป็นหน้าแล้ง หากว่าในหน้าฝนจะเดือดร้อนมาก นอกถนนจะเป็นหลุม เป็นบ่อแล้ว ยังมีน้ำขังอีกต่างหาก

เสียง พระครูไพศาลนุกูลกิจ เจ้าอาวาสวัดไวกูลฐาราม และนายหนูเที่ยง หงส์ทอง นายก อบต.บ้านค้อ

นายหนูเที่ยง หงส์ทอง นายก อบต.บ้านค้อ เปิดเผยว่า ถนนเส้นดังกล่าว ก่อสร้างเสร็จมาตั้งแต่ พ.ศ. 2529 เมื่อก่อนอยู่ในการรับผิดชอบทางหลวงชนบท ภายหลังโอนให้ อบจ. ต่อมาถนนเส้นนี้ เกิดการชำรุดเสียหาย ทางชาวบ้านร่วมกับวัดได้จัดหาเงินงบประมาณ มาทำการซ่อมแซมกันเอง เพราะเป็นถนนที่มีรถวิ่งผ่านจากตัวอำเภอบ้านผือไปยังอำเภอน้ำโสม และจังหวัดหนองคายได้

สำหรับที่ผ่านมานั้นชาวบ้านร่วมกับวัดได้ทำการซ่อมแซมมาแล้ว 3 ครั้ง โดย 2 ครั้ง ใช้ปูนซีเมนต์กลบหลุมต่างๆแต่ก็ไม่ทน คราวนี้จึงไปหาซื้อยางมะตอยสำเร็จได้มาจำนวนหนึ่ง และทำการปะหลุมบ่อต่างๆที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนไปยัง อบจ.หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นว่าจะออกมาซ่อมแซมให้ ชาวบ้านจึงร่วมกับพระ สามเณร และผู้มีจิตศรัทธา ที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

โดยในวันนี้พระ ชาวบ้าน ร่วมกันทำการซ่อมแซม ปะหลุมบ่อของถนนแล้ว ก็อยากให้ อบจ. จัดงบประมาณมาช่วยซ่อมแซม ถนนเส้นนี้ให้ชาวบ้านด้วย อบต.บ้านค้อ เป็น อบต.ขนาดเล็ก ไม่มีงบประมาณมากพอที่จะจัดลงมาให้ได้ โดย เฉพาะในหน้าฝนประชาชน ชาวบ้าน จะได้รับความเดือดร้อนมาก ขอวิงวอนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์ จ.อุดรธานี

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »