Pattaya One News
Home » เริ่มแล้ว !! ใบสั่งแบบใหม่จ่ายค่าปรับผ่านธนาคาร
ข่าวในประเทศ

เริ่มแล้ว !! ใบสั่งแบบใหม่จ่ายค่าปรับผ่านธนาคาร

เริ่มแล้ว !! ใบสั่งแบบใหม่จ่ายค่าปรับผ่านธนาคาร

ใบสั่งมีบาร์โค้ด สามารถจ่ายค่าปรับผ่านทางธนาคารได้หลังถูกจับ 2 วัน มีค่าธรรมเนียม 20 บาท ต่อ 1 ใบสั่ง แต่หากถูกยึดใบขับขี่ จะไม่สามารถทำได้

17 ธ.ค. 60  เป็นวันแรกของการเริ่มใช้ใบสั่งแบบใหม่ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อเดือน ส.ค. โดยใบสั่งแบบใหม่จะมีบาร์โค้ด พร้อมช่องให้ตำรวจจราจรขีดในช่องข้อหา โดยไม่ต้องเขียนด้วยลายมือเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งระบบดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับระบบของธนาคารกรุงไทย หากประชาชนถูกจับและได้รับใบสั่ง จะสามารถชำระค่าปรับที่ธนาคารได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาใบสั่งค้างจ่าย และกรณีการเรียกรับเงินจากประชาชน

 ประชาชนที่โดนใบสั่ง สามารถจ่ายค่าปรับผ่านทางธนาคารได้ภายหลัง 2 วันทำการ หรือหลังจากถูกจับปรับ 2 วัน เนื่องจากตำรวจจราจรจะต้องนำข้อมูลไปบันทึกลงระบบ “พีทีเอ็ม” ก่อน ขณะที่ใบสั่งจะมีอายุ 7 วัน อย่างไรก็ตาม หากใครต้องการจ่ายเงินค่าปรับที่สถานีตำรวจ ก็สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ครบ 2 วัน แต่กรณีการชำระค่าปรับผ่านทางธนาคาร หากถูกยึดใบขับขี่ จะไม่สามารถทำได้ และการชำระค่าปรับผ่านทางธนาคาร จะมีค่าธรรมเนียม 20 บาท ต่อ 1 ใบสั่ง

               พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. (ดูแลงานด้านจราจร) ระบุถึงการใช้งานใบสั่งรูปแบบใหม่ มีบาร์โค้ด ที่นำมาใช้วันนี้ (17 ธ.ค.) เป็นวันแรก ว่า ตลอดในวันนี้ได้มีการกำชับให้มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานของใบสั่งรูปแบบใหม่ เพื่อสรุปและรายงานผลต่อที่ประชุม โดยปกติจะมีการประชุมสรุปในทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งตัวใบสั่งนั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเขียนใบสั่งแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการเพิ่มช่องทางการชำระเงิน และการปฏิเสธข้อหา ซึ่งในส่วนนี้ผู้ที่ได้รับใบสั่งสามารถเลือกได้ แต่ต้องนำมาติดต่อพนักงานสอบสวน หรือร้อยเวรจราจร นอกเหนือจากพื้นที่นครบาลที่จะเริ่มนำร่องแล้ว ยังมีอีก 3 พื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ภาค 2 และภาค 7 ด้วย โดยผู้ที่ได้รับใบสั่งแบบบาร์โค้ด สามารถชำระผ่านธนาคารกรุงไทย หรือตู้เอทีเอ็ม หรืออินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง หรือไปรษณีย์ และเคานท์เตอร์เซอร์วิส

ทั้งนี้ จากการสอบถามประชาชนพบว่า ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีการออกใบสั่งรูปแบบใหม่ และไม่ทราบว่าสามารถจ่ายค่าปรับได้ที่ธนาคาร ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธร 30 สถานี ในจังหวัดขอนแก่น ทยอยเบิกใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร รูปแบบใหม่ ที่ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เบื้องต้น แต่ละสถานีได้รับใบสั่งสถานีละ 8 เล่ม ช่วงปีใหม่จะมีการแจกจ่ายเพิ่มอีกสถานีละ 20 เล่ม

ตำรวจขอนแก่นพร้อมใช้ใบสั่งแบบใหม่

 ช่วงสายวันนี้ (17 ธ.ค.) ตำรวจจราจร สภ.เมืองขอนแก่น ตั้งด่านตรวจวินัยจราจร บริเวณสี่แยก สามเหลี่ยมอำเภอเมือง แต่ยังไม่มีการนำใบสั่งรุ่นใหม่มาใช้เนื่องจากปัญหาการเบิกใบสั่ง

 พ.ต.ท.นนภูริช เดชธนดุล รอง.ผกก.จร.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ใบสั่งรุ่นใหม่สามารถจ่ายค่าปรับได้ที่โรงพักได้เหมือนเดิม และสามารถไปจ่ายได้ที่ธนาคารกรุงไทย และมีความพิเศษ ใบสั่งนี้จะเก็บข้อมูลการกระทำความผิดของผู้ใช้รถใช้ถนน ไว้เป็นฐานข้อมูลที่ถูกใบสั่ง นำไปสู่การตัดแต้ม ในส่วนของแต่ละข้อหา เป็นข้อมูลส่วนตัวของแต่ละบุคคล จะเกี่ยวเนื่องถึงการต่อใบอนุญาตใบขับขี่ จนถึงต่อทะเบียนรถยนต์ด้วย ถ้าไม่ชำระก็จะมีมาตรการออกหมายเรียกที่จริงจังขึ้น Source: komchadluek

 

 

 

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »