Pattaya One News
Home » เปิดใจสาวสวยจิตอาสาแต่งหน้าศพ จ้าของโพสต์คลิปที่มีคนคลิกชมเกือบ 7 ล้านครั้ง
ข่าวท้องถิ่น ข่าวในประเทศ ไลฟ์สไตล์

เปิดใจสาวสวยจิตอาสาแต่งหน้าศพ จ้าของโพสต์คลิปที่มีคนคลิกชมเกือบ 7 ล้านครั้ง

เปิดใจสาวสวยจิตอาสาแต่งหน้าศพ จ้าของโพสต์คลิปที่มีคนคลิกชมเกือบ 7 ล้านครั้ง

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกระแสโลกโซเชียลที่ชื่นชมสาวจิตอาสาชาวราชบุรี ที่รู้จักกันในนามสนุ้ก สะพานบุญ จาการเข้าไปช่วยแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิตเป็นชายรายหนึ่ง ทราบชื่อว่า น้องโอม อายุ 20 ปี ประสบอุบัติเหตุ รถเก๋งชนเสาไฟฟ้าจนเสียชีวิต เวลา 01.45 น. วันที่ 23 ธ.ค.2560 ในอำเภอบ้านโป่งจังหวัดหวัดราชบุรี

 

เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2560 ผ่าน facebook ชื่อ สนุ๊ก สะพานบุญ มีข้อความว่า #เตรียมเงินจัดงานบวชต้องมาใช้จัดงานศพ คุณแม่เล่าทั้งน้ำตา 4 วันก่อน น้องเพิ่งคุยกับคุณแม่ เรื่องบวชเพื่อทดแทนพระคุณ งานบวชลูกชาย ต้องกลายเป็นงานศพ หญิงสาวเผยว่า ได้คุยกับ แอน พี่สาวของน้องโอม ผู้ตาย ซึ่งอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจมาก ระหว่างที่สระผม–แต่งหน้าน้องโอม ทำเพื่อน้องชายครั้งสุดท้ายพี่สาวยังคงร้องไห้ตลอดเวลา ส่วนคุณแม่ผู้ตายร้องไห้โฮเสียใจมากเช่นกัน ก่อนจะกลับ แม่และพี่สาวผู้ตายมาขอบคุณสาวนุกที่พยายามปลอบใจคนทั้งสอง จากนั้นสาวนุกจึงโพสต์ภาพและเรื่องราวเผยแพร่ในเชิงวิทยาทานการแต่งหน้าศพเท่านั้น โดยได้รับการอนุญาตจากญาติผู้วายชนม์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเรื่องราวนี้เผยแพร่และแชร์ต่อๆ กันไป ทำให้มีผู้เข้ามาชมคลิปดังกล่าว จำนวน 6,807,595 ครั้งแล้ว


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวข่าวสด จ.ราชบุรี สัมภาษณ์น้องสนุ้ก เจ้าของ facebook สนุ๊ก สะพานบุญ ชื่อจริงว่า วรางค์อร เดชรชตะ อายุ 32 ปี เป็นชาวจังหวัดราชบุรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวและจำหน่ายยาสีฟันออนไลน์ และเป็นจิตอาสาที่คอยเป็นกระบอกเสียงหรือสะพานบุญเพื่อบอกต่อเพื่อเข้าส่วนเหลือกับผู้ยากไร้ ผู้พิการและถูกทอดทิ้ง โดยที่ไม่หวังรายได้ ผลประโยชน์หรือ หน้าตา สนุ้กเล่าว่า เป็นจิตอาสามากว่า 7 ปีแล้ว เริ่มจากการทำบุญในจุดเล็กๆ การออกโรงทาน เหมือนคนทั่วๆไป และเริ่มมองเห็นปัญหาทางสังคมที่มีคนตกทุกได้อยาก คนแก่ถูกทอดทิ้ง ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาที่ดีเนื่องจากมีความเป็นอยู่ที่ยากไร้ บางรายไม่มีเงิน จึงเป็นอาสาบอกบุญผ่านทางหน้า facebook ของตนเอง จนมีผู้ที่หยิบยื่นน้ำใจคนละเล็กละน้อย จนมีคนแชร์เรื่องราวออกไปจำนวนมาก


นอกจากนี้ตนเองยังได้ออกไปช่วยล้างป่าช้าและได้คุ้นเคยกับศพในปี 2557 มามากมายจนทำให้เกิดความเคยชินและไม่กลัวกับศพหรือการเห็นสภาพศพ จนเข้ามาปี 2558 ได้เริ่มสนใจที่จะมาแต่งหน้าศพก็ได้ไปเรียนรู้การแต่งหน้าศพ ได้มีอากาศรู้จักกับ พี่ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแต่งหน้าศพ ได้เข้าไปเรียนรู้และได้ทดลองในการแต่งหน้าศพจริง จากลูกมือจนมาเริ่มแต่งด้วยตนเอง ยอมรับแรกยังเกร็ง เพราะเวลาที่ลงแพงไปบนใบหน้าของศพนั้นต้องมีบ้างที่จะต้องเจอ เลือด หนอง และน้ำเหลือง แต่สิ่งที่ต้องเจอในความแตกต่างและเป็นเรื่องที่ยากที่จะต้องพยายามและเรียนรู้ที่จะแก้ไขให้ได้คือ รอยแผล รอยแตกของกะโหลก รอยเย็บ ที่เกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ เช่น ตาเปิด ปากเปิด จมูกเปิด ทำให้เรามีความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน อีกอย่างคือความสะเทือนใจของญาติด้วย ญาติบางรายจะมีความเสียใจอย่างมากและจะส่งผลมาทำให้เรามีความสะเทือนใจไปด้วย อย่างเรื่องราวที่ตนเองโพสต์ออกไปนั้นตนเองอยากบอกสังคมว่า หลายๆคนอาจจะไม่มีความเข้าใจว่า ทำไมต้องมีการโพสต์รูปศพก่อนแต่งกับหลังแต่ง มันดูเหมือนว่าอนาจารศพหรือเป่า ดูเหมือนไม่ให้เกียรติศพหรือเปล่า

การที่ตนเองโพสต์ได้คุยกับทางญาติแล้วว่าเราขอเผยแพร่ในทางเชิงวิทยาทานการแต่งหน้าศพเท่านั้นเพราะว่าถ้าเราไม่มีการโพสต์บอกคนจะไม่มีความเข้าใจเลยไม่มีใครรู้แน่นอนว่าก่อนการแต่งหน้าศพคืออะไร หลายคนเข้าใจว่าการแต่งหน้าศพคือการแต่งหน้าให้เหมือนลิเก แต่งหน้าให้เหมือนตุ๊กตาจีน ตุ๊กตาญี่ปุ่นหน้าจัดๆ มีสีสัน แต่คือจริงๆไม่ใช่
การที่ตนเองแต่งหน้าศพ จะแต่งให้สวยเหมือนจริง เราต้องทำการบ้านก่อน ก่อนที่จะลงมือทำเราต้องดูรูปภาพหน้าศพหรือรูปภาพที่เข้ายังมีชีวิตอยู่ และสอบถามกับทางญาติของคนตาย ว่าปกติตนตายนั้นชอบแต่งหน้าหรือไม่ แต่งแบบไหน แต่งแบบหน้าจัดๆหรือแบบเรียบๆ เราก็จะแต่งให้เหมือนจริง ส่วนเครื่องสำอางตนเองจะใช้แบบที่มียี่ห้อทุกชิ้น ใช้ของแบรนด์ของแท้ ราคาที่ซื้อรวมๆกัน 2 หมื่นกว่าบ้าน เราใช้ของที่มีคุณภาพ เสมือนกับที่คนที่มีชีวิตอยู่ใช้กัน เพราะจะทำให้เกาะผิวหน้าดี ไม่ลอกหลุดหรือไหลเยิ้ม ถ้าเราใช้ของที่ดีมีคุณภาพ ใบหน้ายังคงความสวยอยู่
ทั้งหมดก็ใช้เงินส่วนตัวในการซื้อเราไม่ไปเบียดเบียนใคร เพราะเราให้บริการฟรีขับรถไปก็เติมน้ำมันรถเองไม่ให้เดือดร้อนคนอื่น สิ่งเหล่านี้หลายคนมองไม่เห็นหลายคนยังไม่เข้าใจว่าการแต่งหน้าศพคืออะไร ทำเพื่ออะไร ซึ่งมันเป็นการเยียวยาผู้สูญเสียและเป็นภาพความทรงจำที่สวยงามหลังความตาย ให้ญาติมีความทรงจำและมีความรู้สึกดีๆ เท่านั้นเอง

ส่วนประเด็นที่หลายคนมองว่าตนเองทำเพื่อเอาหน้านั้น ตนเองอยากฝากบอกว่า ได้มองข้ามสิ่งพวกนั้นไปแล้ว จริงๆ อยากเชิญชวน ถ้าใครอยากจะมาเอาหน้าอยากจะให้มาร่วมกันทำบุญทำความดีมาเอาหน้ากันเยอะๆ เลยอยากได้จิตอาสาแต่งหน้าศพ ทำดีเอาหน้ากันเยอะๆเลยก็จะได้มีจิตอาสาหลายๆท่าน
ถ้าเรามัวแต่ไปกลัวว่าทำดีแล้วคนนั้นจะว่าคนนี้จะมองยังไงทำดีเพื่อสร้างภาพเลยหรือเปล่า มันก็จะไม่มีใครกล้ามาทำดี จึงอยากจะเชิญชวนทุกคนมาสร้างภาพดีๆ เพื่อสังคมให้น่าอยู่ ที่ผ่านมา สนุ้กแต่งหน้าศพมาแล้วกว่า 24 ราย โดยได้เข้าไปร่วมทีมกับแนนนี่ในการแต่งหน้าให้นางสาวเทียมใจ วงษ์คำเหลา หรือ แวว จ๊กมก น้องสาวคุณหม่ำ จ๊กมก มีโอกาสแต่งหน้าให้กับคุณพ่อของคุณไพโรจน์ สังวริบุตร ศิลปินและนักแสดงชื่อดัง เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2560 ณ วัดมกุฎกษัตริยาราม เขตพระนครด้วย
หญิงสาวกล่าวในตอนท้ายว่า ถ้าจะติดต่อให้ตนเองไปแต่งหน้าศพ สามารถติดต่อได้ที่ facebook สนุ๊กสะพานบุญ แต่ขอระยาทางไกลจากกรุงเทพ ไม่เกิน 150 ก.ม. ถ้าว่างไปได้หมด โดย แจ้งก่อน เวลา10.00 น. (เผื่อการเดินทาง) เริ่มแต่งหน้าประมาณ 14.00 – 15.00 น. ก่อนรดน้ำศพ 16.00 น. Source: ปลาวาฬ

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »