Pattaya One News
Home » เปิดใจครูสอนเลข “วิชาโคนัน” ถอดรหัสโจทย์สุดยาก แต่เด็กสนุก-จำแม่น
ข่าวท้องถิ่น

เปิดใจครูสอนเลข “วิชาโคนัน” ถอดรหัสโจทย์สุดยาก แต่เด็กสนุก-จำแม่น

(1 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพการบ้านเด็ก ป.4 ที่เป็นการผสมผสานระหว่างวิชาเลขกับภาษาอังกฤษ ก้ไขโจทย์และแปลงตัวอักษร ประหนึ่งเป็นยอดนักสืบ ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กต่างออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย จากการตรวจสอบพบว่า สถานที่สอนนั้นอยู่ที่โรงเรียนคลองสิบสาม(ผิวศรีราษฎร์บำรุง) ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

ที่โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล-ป.6 มีนักเรียน 233 คน ครูประจำการ 11 คน ครูจ้าง 5 คน โดยที่ภายในห้องเรียนชั้นป.4 พบนายเอกพันธ์ คุ้มวงษ์ หรือ ครูบอล ซึ่งเป็นครูสอนในระดับชั้นป.4-6 กำลังสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน โดยมีนายชัยมงคล แก้วมณี รก.ผอ.โรงเรียนคลองสิบสาม (ผิวศรีราษฎร์บำรุง) ร่วมสังเกตุการณ์การเรียนการสอนและความสนใจของเด็กถึงหลักสูตรใหม่ โดยที่เด็กนักเรียนอยู่ระหว่างตั้งใจศึกษาเล่าเรียนและทบทวนวิชาคณิตศาสตร์ที่ใช้เครื่องคิดเลขคิด พร้อมกับตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษรวมทั้งหาคำแปลโดยให้นักเรียนร่วมออกไปหน้าชั้นเพื่อแสดงวิธีคิด

นายเอกพันธ์ คุ้มวงษ์ หรือครูบอล เปิดเผยว่า การเรียนการสอนแบบนี้ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้นทุกคนอยากทำอยากร่วมสนุก ทุกๆครั้งที่ผ่านมาจะเป็นการคิดเลขแบบธรรมดาซึ่งนร.จะคิดมือบ้างอะไรบ้าง เมื่อมีหลักสูตรใหม่นี้ขึ้นมาพบว่านร.ชอบเป็นการถอดรหัสเป็นการสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมมีการบูรณาการนำเอาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น นักเรียนมีกิจกรรมมากขึ้น สามารถนำเอามาบูรณาการได้ โดยมีการจัดกลุ่มนักเรียน บางคนชอบคณิตศาสตร์ บางคนชอบภาษาอังกฤษ เมื่อมาอยู่กลุ่มเดียวกันทำให้ได้ช่วยเหลือกัน มีความสนใจในการเรียนมากขึ้น

ขณะที่เสียงตอบรับจากผู้ปกครองตอนแรกยังไม่เข้าใจ เพราะไม่อยากให้เด็กนำเครื่องคิดเลขมาใช้ เหมือนเป็นวิธีโกงการคิดเลข แต่ระยะหลังผู้ปกครองเริ่มเข้าใจ และขอยืนยันว่านี่เป็นหลักสูตรใหม่ที่สอนให้นักเรียนใช้เครื่องคิดเลขเป็น สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ สำหรับหลักสูตรนี้ สสวท.เป็นผู้คิดค้นและเขียนหลักสูตรขึ้นมา โดยให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้น ป.4 ได้เล่าเรียน โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา พ.ศ.2561 เป็นต้นมา

ทางด้านนายชัยมงคล แก้วมณี รก.ผอ.โรงเรียนคลองสิบสาม (ผิวศรีราษฎร์บำรุง) เปิดเผยว่า นายเอกพันธ์ คุ้มวงษ์ หรือ ครูบอล ได้ไปอบรมมาและนำหลักสูตรของ (สสวท.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มานำเสนอให้เด็กนักเรียนใช้เครื่องคิดเลขเป็น ในช่วงแรกผู้ปกครองไม่ค่อยเข้าใจ กระทั่งได้มีการชี้แจงกับผู้ปกครองไปจนมีความเข้าใจที่ตรงกัน โดยหลักสูตรนี้มีการบูรณาการกับภาษาอังกฤษทำให้เด็กจำได้แม่น ได้ทั้งคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ เด็กนักเรียนมีความสุขกับการเรียนและมีความจำศัพท์ภาษาอังกฤษได้แม่นขึ้น

ด.ญ.ธนาภา จันทร์หอม นักเรียน ชั้นป.4 เปิดเผยว่า รู้สึกสนุกกับการเรียนเป็นเรื่องแปลกใหม่ ก่อนหน้านี้ไม่เคยใช้เครื่องคิดเลขมาก่อน พอได้ใช้ก็รู้สึกสนุกและมีความอยากเรียนมากขึ้น

Cr.Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »