Pattaya One News
Home » ฮ่องกงชุมนุมเดือด! ครบ 22 ปีส่งเกาะคืนจีน บุกตึกสภานิติบัญญัติ ต้านส่งผู้ร้ายข้ามแดน
ข่าวต่างประเทศ

ฮ่องกงชุมนุมเดือด! ครบ 22 ปีส่งเกาะคืนจีน บุกตึกสภานิติบัญญัติ ต้านส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ชาวฮ่องกงจำนวนมากชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันนี้ (1 ก.ค.) และพยายามบุกเข้าไปภายในอาคารสภานิติบัญญัติ (เลจโก) โดยใช้รถเข็นขนขยะที่ทำจากโลหะ พุ่งชนทำลายประตูแก้วด้านหน้าอาคารอย่างดุเดือด เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมา (ตามเวลาไทย ซึ่งช้ากว่าฮ่องกง 1 ชั่วโมง)

การชุมนุมครั้งนี้มีจุดประสงค์ต่อต้านการพยายามออกกฎหมายนี้ จะทำให้ฮ่องกงส่งตัวผู้ต้องสงสัยในคดีต่างๆ ไปให้ประเทศและดินแดนที่ฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนด้วย ง่ายขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ จีน เหตุนี้ชาวฮ่องกงจึงกังวลว่า จีนจะแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกงง่ายขึ้นด้วย และจีนจะกำจัดผู้เรียกร้องประชาธิปไตยและผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ ที่อยู่ในฮ่องกง สะดวกขึ้นเช่นกัน

ผู้ชุมนุมรวมตัวหน้าอาคารสภานิติบัญญัติวันนี้ (1 ก.ค.) เพื่อพังประตูเข้าไปด้านใน

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ผู้ประท้วงด้านนอกอาคารสภานิติบัญญัติตะโกนให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว และตะโกนให้คณะผู้บริหารฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากสภานิติบัญญัติด้วย

ด้านตำรวจตอบโต้ด้วยการฉีดสเปรย์พริกไทยผ่านรูประตูแก้ว ที่ผู้ประท้วงพยายามทำลายให้เข้าไปด้านในอาคารได้

ปะทะเดือด ผู้ชุมนุม-ตำรวจถูกส่งโรงพยาบาล

การชุมนุมในวันนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งผู้ชุมนุมพยายามแสดงพลังว่าไม่เห็นด้วยต่อการอยู่ภายใต้การปกครองของจีน และมีความพยายามปลดธงจีนออกจากเสาธง โดยเปลี่ยนเป็นธงพื้นสีดำและมีดอกชงโค 5 กลีบ เปื้อนเลือดแทน ทำให้มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้มีได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งตำรวจเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล 13 คน

AFP

จีนรุกหนักกลืนฮ่องกง

วันนี้ (1 ก.ค.) เป็นวันที่ผู้ชุมนุมนัดกันประท้วงใหญ่ เพราะตรงกับวันครบรอบ 22 ปี การที่สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมเดิม ส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีน หลังจากสิ้นสุดสัญญาเช่าฮ่องกงเป็นเวลา 99 ปี เมื่อปี 2540

ก่อนการส่งมอบ จีนยังยอมรับเงื่อนไขของสหราชอาณาจักรว่า หลังจากส่งมอบฮ่องกงคืนให้เป็นเวลา 50 ปี จีนจะต้องรักษาเสรีภาพของชาวฮ่องกงและประชาธิปไตยบนเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ ภายใต้การปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจีนพยายามแทรกแซงการบริหารฮ่องกงมาโดยตลอด อย่างเช่น การขอความร่วมมือให้สถานีโทรทัศน์ต่างๆ เสนอข่าวภาคค่ำเป็นภาษาจีนกลาง แทนภาษากวางตุ้ง การออกกฎหมายห้ามชาวฮ่องกงโห่ขณะเพลงเล่นเพลงชาติจีน และการตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองของจีนในสถานีรถไฟความเร็วสูง ที่ตั้งในย่านเกาลูน ใจกลางเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

Cr.Sanook

 

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »