Pattaya One News
Home » อ.โกวิท พ่อจอห์น วิญญู สับเละรายชื่อ 250 ส.ว.! 40% เป็นทหาร ลั่นไม่เห็นหัวประชาชน
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

อ.โกวิท พ่อจอห์น วิญญู สับเละรายชื่อ 250 ส.ว.! 40% เป็นทหาร ลั่นไม่เห็นหัวประชาชน

รองศาสตราจารย์ ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ และพ่อผู้ดำเนินรายการฝีปากกล้า จอห์น วิญญู โพสต์ทวิตเตอร์เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (14 พ.ค.) วิจารณ์รายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน ว่ามีทหารมากถึง 40% ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญระบุว่าต้องมาจากหลากหลายสาขาอาชีพ การเลือก ส.ว. ในลักษณะนี้ถือเป็นการกระทำที่ตีความได้ว่า ไม่เห็นความสำคัญของประชาชนเลย

“สว. 250 คนเป็น ‘นายพล 100 คน’ คือ 40 % ของสว.ทั้งหมด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2562 กำหนดให้สว. ที่ได้รับการแต่งตั้งนี้ต้องมาจากหลากหลายอาชีพ ดูสัดส่วนแล้วสรุปได้ว่า ‘ไม่เห็นหัวประชาชนเลยนิ'” รศ.ดร.โกวิท โพสต์

หลังจากโพสต์ออกไปเพียงแค่ 3 ชั่วโมง ก็มีผู้รีทวีต หรือแชร์ ออกไปกว่า 9,500 ครั้ง และกดหัวใจอีกกว่า 3,100 ครั้ง

250 คน วนอยู่กับคนหน้าเดิม

ส.ว. ทั้ง 250 คน ที่มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาวันนี้ (14 พ.ค.) แบ่งเป็นทหารถึง 91 คน และตำรวจอีก 14 คน นอกจากนี้ จำนวนมากยังเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการชุดอื่นๆ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้แต่งตั้ง

วุฒิสภาเดินหน้าสู่ความถดถอย

ตลอด 22 ปีที่ผ่านมา วิวัฒนาการของ ส.ว. ถือว่าถดถอยลงเรื่อยๆ เพราะหลังจากการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 ส.ว. ทั้งหมดมาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่หลังจากการเลือกตั้ง ส.ว. เมื่อปี 2547 ส.ว. ชุดนั้นกลับได้รับเสียงวิจารณ์จากคนกลุ่มหนึ่งว่า เป็นสภาผัวเมีย เพราะหลายคนเป็นคู่สมรสหรือคนในครอบครัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

อย่างไรก็ตาม หลังจากการรัฐประหารปี 2549 คณะยึดอำนาจตัดสินใจยกเลิกรัฐธรรมนูญเก่า และมีการร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ขึ้นมา ซึ่งผ่านการทำประชามติ แต่กลับกำหนดให้ ส.ว. มาจากทั้งการเลือกตั้ง (จังหวัดละ 1 คน) และแต่งตั้งอีก 74 คน หรือประชาชนทั้งประเทศมีสิทธิ์เลือก ส.ว. เพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

สถานการณ์ดูเลวร้ายลงกว่าเดิม หลังจากการรัฐประหารปี 2557 เมื่อรัฐธรรมนูญ 2560 ที่บังคับใช้อยู่ทุกวันนี้ ระบุให้ ส.ว. มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด หรือประชาชนไม่มีสิทธิ์เลือกเลยแม้แต่น้อย ทั้งยังระบุให้ 250 คนนี้ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญหลายฉบับก่อนหน้า ให้สิทธิ์ ส.ส. เท่านั้น จึงเป็นที่มาของเสียงวิจารณ์ว่า เสียงของคนหยิบมือเดียวดังกว่าเสียงของคนทั้งประเทศ

ขอบคุณ Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »