Pattaya One News
Home » อิสราเอลชู “ประชาธิปไตยเต็มใบ” เสริมความน่าเชื่อถือระบบยุติธรรมให้แกร่ง-ไร้ข้อกังขา
ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอลชู “ประชาธิปไตยเต็มใบ” เสริมความน่าเชื่อถือระบบยุติธรรมให้แกร่ง-ไร้ข้อกังขา

อิสราเอลเป็นประเทศในตะวันออกกลาง อยู่ทางทิศตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีพรมเเดนติดกับเลบานอน ซีเรีย จอร์เเดนเเละอียิปต์ ที่ตั้งของประเทศเป็นจุดเชื่อม ของสามทวีป คือ ยุโรป เอเชีย เเละแอฟริกา
อิสราเอลเป็นประเทศประชาธิปไตยที่พัฒนาแล้ว ทั้งๆ ที่เป็นประเทศที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2490 หรือเพิ่งจะเป็นประเทศได้ 72 ปีมานี้เอง

อิสราเอลเป็นรัฐยิวและประชาธิปไตย ปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบมีผู้แทนราษฎร ประชาชนมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล และมีเนสเซทเป็นสภานิติปัญญัติเพียงสภาเดียว (ไม่มีวุฒิสภา) เศรษฐกิจของอิสราเอลใหญ่เป็นอันดับที่ 41 ของโลก

อิสราเอลประเทศแรกในโลกที่อดีตประธานาธิบดีและอดีตนายกรัฐมนตรี ติดคุก ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมามีรัฐมนตรีถูกตัดสินจำคุก 10 คน (เกือบทั้งหมดเป็นคดีคอรัปชัน) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 12 คน

อิสราเอลเป็นประเทศที่ไม่ต้องการให้คนในประเทศเห็นว่าความเลวเป็นเรื่องธรรมดา คุ้นเคยกับมัน จนทำลายคุณธรรมของสังคม อิสราเอลเป็นตัวอย่างที่ดีของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะนี้นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอิสราเอลคือ นายเบนจามิน เนทันยาฮู อาจถูกฟ้องร้องในข้อหารับสินบน หลังการสอบสวนของตำรวจอิสราเอลพบว่า มีหลักฐานมากพอที่จะเอาผิดนายกรัฐมนตรี โดยแถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจของอิสราเอลเปิดเผยว่ามีหลักฐานมากพอที่จะฟ้องร้องนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ที่กำลังถูกสอบสวนในข้อหารับสินบนและฉ้อโกงอยู่สองคดี

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล (ขวา) ถ่ายรูปเซลฟี่กับผู้สนับสนุน

คดีแรก เนทันยาฮู ถูกกล่าวหาว่าได้ขอให้หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของอิสราเอลลงข่าวในแง่บวกเกี่ยวกับตัวเขา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการช่วยสกัดกั้นหนังสือพิมพ์คู่แข่งให้ทำธุรกิจได้ลำบากขึ้น ซึ่งตำรวจชี้ว่าทั้งเนทันยาฮูและบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวควรถูกฟ้องร้องทั้งคู่

อีกคดีหนึ่ง นายเนทันยาฮูถูกกล่าวหาว่า รับสินบนเป็นของขวัญมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านเชเคล หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8.8 ล้านบาท จากนายอาร์นอน มิลชาน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดังซึ่งออกมายอมรับว่าเคยทำงานเป็นสายลับให้อิสราเอลในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ขอให้เนทันยาฮูช่วยเหลือเขาให้ได้วีซาเดินทางไปสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ หลังจากที่รับสินบนแล้ว เนทันยาฮูยังพยายามผลักดันกฎหมายที่ยกเว้นชาวอิสราเอลจากต่างประเทศที่ย้ายกลับมาอยู่ที่อิสราเอล ไม่ต้องจ่ายภาษีเป็นเวลา 10 ปี แต่กฎหมายนี้ก็ถูกรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอิสราเอลคัดค้าน

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูจะถูกฟ้องร้องหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของอัยการสูงสุด ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน ขณะที่นายเนทันยาฮูก็ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ของอิสราเอล ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง และเขาจะยังคงทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลต่อไป

แต่นางซารา เนทันยาฮู ภริยานายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ขึ้นศาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. นี้เอง เพื่อฟังคำพิพากษาคดีใช้เงินภาษีประชาชนโดยมิชอบจากการสั่งอาหารจากภัตราคารหรูมูลค่ารวม 100,000 ดอลลาร์ มารับประทานที่บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งที่มีพ่อครัวประจำบ้านอยู่แล้ว โดยศาลตัดสินปรับเงินนางเนทันยาฮู วัย 60 ปีเป็นเงิน 10,000 เชเคล (ประมาณ 86,680 บาท) และสั่งให้นางชดใช้เงินคืนรัฐอีก 45,000 เชเกล (ประมาณ 390,060 บาท)

นางซารา เนทันยาฮู ภริยานายกรัฐมนตรีอิสราเอล

ครับ! ต้องเป็นประเทศประชาธิปไตยครับถึงจะลงโทษนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งได้ตามกระบวนการกฎหมายปกติ ซึ่งเป็นเพียงความฝันสำหรับประเทศไทย

Cr.Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »