Pattaya One News
Home » อาชีพแลกความเจ็บ..!! ชาวบ้านชุมชนวัดศรีธรรมราม ออกตระเวนหาผึ้งป่า ต้องยอมเจ็บตัว เพื่อแลกกับเงิน รายได้วันละ 1,000 บาท!?
PattayaOne New th ข่าวในประเทศ

อาชีพแลกความเจ็บ..!! ชาวบ้านชุมชนวัดศรีธรรมราม ออกตระเวนหาผึ้งป่า ต้องยอมเจ็บตัว เพื่อแลกกับเงิน รายได้วันละ 1,000 บาท!?

อาชีพแลกความเจ็บ..!! ชาวบ้านชุมชนวัดศรีธรรมราม ออกตระเวนหาผึ้งป่า ต้องยอมเจ็บตัว เพื่อแลกกับเงิน รายได้วันละ 1,000 บาท!?

อาชีพเสริมสุดแปลก ในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ชาวบ้านในชุมชนวัดศรีธรรมราม เมืองยโสธร ได้พากันออกตระเวนหาผึ้งป่า ตามป่าริมน้ำที่ผึ้งป่าชอบทำรังอาศัยอยู่ มาขายหารายได้เสริมเข้าครอบครัว วันล่ะ 700-1,000 บาทต่อวันกันเลยทีเดียวในช่วงนี้ แต่ต้องยอมเจ็บตัวแทนคนอื่น เพื่อแลกกับเงินรายได้ จากการจำหน่ารังผึ้ง

ชาวบ้านในเขตชุมชนวัดศรีธรรมราม อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ตื่นเช้าต่างพากันห่อข้าว พร้อมน้ำดื่มขี่รถจักยานยนต์ออกตะเวนสอดส่องหาผึ้งป่า ภาษาอีสาน(มิ้ม) ตามป่าริมห้วยต่างๆแถวลำน้ำชี ที่ผึ้งชอบทำรัง อาศัยอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ แล้วตัดมาขายช่วงฤดูแล้ง เพื่อผึ้งป่าที่หาได้มาขายสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัว ช่วงหน้าแล้ง เพราะผึ้งป่าในช่วงนี้ น้ำผึ้งจะมีรสหวานหอม ให้น้ำหวานมาก รังใหญ่ กว่าทุกฤดูกาล วิธีการเอาผึ้งป่าไม่ยากเลย เมื่อเห็นรังผึ้งตามป่า แล้วใช้มีดหรือกรรไกรตัดกิ่งที่เตรียมมาคอยๆ ตัดกิ่งไม้ให้ผึ้งแตกรัง แล้วนำยาฉุนหรือยาเส้นมาพ่นๆควันใส่ สัก 3-4 ครั้ง ทำให้ผึ้งป่าเกิดอาการเมาควันยาที่พ่น ป้องกันผึ้งป่าต่อย เท่านี้ก็สามารถ นำกรรไกรตัดกิ่งตัดออกมาได้เลยทันที แต่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว ในการออกหาผึ้งป่าตามริมน้ำ

อย่างเช่น นายชาติ หงสาวดี อายุ 62 ปี 21/1 ถนนวิทยะธำรงค์ อำเภอเมืองยโสธร พร้อมภรรยาและลูกเขย ต่างพากัน ออกหาผึ้งมา ป่ามาขายสร้างได้รายได้ให้เข้าครอบครัว ช่วงหน้าแล้ง ได้เป็นอย่างดี โดยจะออกหาในแต่ล่ะวัน ได้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5-10รัง และนำมาขาย โดยมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน แล้วนำไปขายวางขายต่อที่ตลาดสดในตัวจังหวัด โดยราคาเริ่มตั้ง 50-100 ตามขนาดของรังผึ้ง ผึ้งบางรัง มีราคาซื้อขายสูงถึงรังล่ะ 300 บาทก็มี เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี ในช่วงนี้

 

ข่าว/ภาพ ไพรทูล บุญมา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยโสธร

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »