Pattaya One News
Home » สำเร็จ จีนปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียม จากเรือกลางทะเลเป็นครั้งแรก
ข่าวต่างประเทศ

สำเร็จ จีนปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียม จากเรือกลางทะเลเป็นครั้งแรก

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า วานนี้ (5 มิ.ย.) จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดนำดาวเทียมหลายดวงขึ้นสู้อวกาศ จากเรือกลางทะเลเหลืองเป็นครั้งแรก นับเป็นก้าวล่าสุดในการพยายามขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศของโลก

สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีนแถลงว่า จรวดลำนี้มีชื่อว่า ลองมาร์ช-11 (Long March-11) ถูกปล่อยขึ้นไปเมื่อเวลา 12.06  น. ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นครั้งที่จีนทดสอบปล่อยจรวดจากฐานยิงกลางทะเล ซึ่งเป็นเรือบรรทุกแท่นเจาะขนาดใหญ่ โดยบรรทุกดาวเทียมทดลอง 2 ดวง และดาวเทียมพาณิชย์ 5 ดวง

ลองมาร์ช-11 ถูกพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยียานขนส่งแห่งชาติจีน (CALT) เป็นจรวดเพียงลำเดียวในบรรดาจรวดนำทางรุ่นใหม่ของจีนที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง

ส่วนดาวเทียม 2 ดวง ถูกพัฒนาโดยสถาบันวิจัยด้านเทคโนโลยีอวกาศแห่งชาติจีน (CAST) คาดว่าเป็นเครื่องมือช่วยติดตามสภาพอากาศในมหาสมุทร และช่วยในการพยาการณ์อากาศในประเทศจีนให้แม่นยำขึ้น

ขณะที่ดาวเทียมเชิงพาณิชย์ 2 ใน 5 ดวง ถูกพัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์จีน (CETC) เป็นดาวเทียมขนาดเล็ก 2 ดวงแรกที่เป็นระบบดาวเทียมเคเอ-แบนด์ (KA-Band)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปล่อยจรวดจากแท่นยิงกลางทะเลมีข้อดีมากกว่าปล่อยจากพื้นดิน โดยช่วยลดปริมาณเชื้อเพลิงในการเดินทาง พื้นที่ปล่อยมีความยืดหยุ่น และช่วยลดโอกาสเกิดความเสียหายจากเศษชิ้นส่วนของจรวดที่ตกลงมาด้วย

ขอบคุณ Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »