Pattaya One News
Home » สหประชาชาติเปิดตัวเลข “คนเวเนฯ” อพยพหนีประเทศตัวเองกว่า 4 ล้านคน
ข่าวต่างประเทศ

สหประชาชาติเปิดตัวเลข “คนเวเนฯ” อพยพหนีประเทศตัวเองกว่า 4 ล้านคน

องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยตัวเลขชาวเวเนซุเอลา ต่างพากันอพยพออกจากประเทศแล้วกว่า 4 ล้านคน ประเทศโคลอมเบียที่มีพรมแดนติดกันรับไว้มากที่สุด หลังมีการเปิดพรมแดนอีกครั้ง

สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เปิดเผยรายงานจากการใช้ข้อมูลทางการของรัฐบาลเวเนซุเอลาประกอบกับข้อมูลจากแหล่งอื่น ประเมินได้ว่าขณะนี้มีชาวเวเนซุเอลาอพยพออกนอกประเทศแล้วกว่า 4 ล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่ปลายปี 2015 ซึ่งมีชาวเวเนฯ กว่า 3.3 ล้านคน ต่างอพยพออกไปนอกประเทศ

โฆษกขององค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุด้วยว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจจะสูงมากกว่านี้ เนื่องจากมีการข้ามแดนที่ผิดกฎหมายที่ไม่ถูกนับอยู่ในตัวเลขของทางการ อีกทั้งยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า หากนับเฉพาะ 7 เดือนหลังมานี้ มีผู้อพยพออกจากประเทศแล้วกว่า 1 ล้านคน

สำหรับประเทศที่รับผู้อพยพจากเวเนฯ มากที่สุดคือประเทศโคลอมเบียที่มีพรมแดนติดกัน โดยประเมินกันว่ารับผู้อพยพชาวเวเนฯ ไปแล้วกว่า 1.3 ล้านคน รองลงมาคือประเทศเปรู ประมาณ 7.7 แสนคน นอกจากนี้ชาวเวเนฯ บางส่วนยังได้อพยพไปยังประเทศในอเมริกากลาง เช่น คอสตาริกา รวมทั้ง เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

สำหรับสถานการณ์ที่ประเทศเวเนซุเอลาในปัจจุบันยังถือว่าอยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ล้มเหลวและภาวะเงินเฟ้อสูงลิบยังไม่ได้รับการแก้ไข ส่วนปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ ความขัดแย้งเพื่อชิงอำนาจนำระหว่างฝ่ายรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโล กับฝ่ายต่อต้านของนายฆวน กวายโด้ ก็ยังไม่ได้ยุติลงแต่อย่างใด

Cr. Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »