Pattaya One News
Home » สยองแม่เมาะ! หนุ่มวิศวกรอินเดีย ลื่นตกใส่เครื่องจักร ร่างถูกปั่นแหลกกลางโรงไฟฟ้า
PattayaOne New th ข่าวในประเทศ

สยองแม่เมาะ! หนุ่มวิศวกรอินเดีย ลื่นตกใส่เครื่องจักร ร่างถูกปั่นแหลกกลางโรงไฟฟ้า

สยองแม่เมาะ! หนุ่มวิศวกรอินเดีย ลื่นตกใส่เครื่องจักร ร่างถูกปั่นแหลกกลางโรงไฟฟ้า

วันที่ 16 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.พิศุปกรณ์ น้อยปักษา ผกก.สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ว่าเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.แม่เมาะ ได้รับแจ้งขอให้เข้าตรวจสอบอุบัติเหตุภายในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4-7 อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต 1 ราย จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ

โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นจุดทดสอบอุปกรณ์ Gas to Gas Heater ของระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ออกไซด์ (FGD) ของโครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 4 –7 ที่กำลังก่อสร้าง พบผู้เสียชีวิตคือ นายโมหราช คากามูปาน อายุ 34 ปี วิศวกรชาวอินเดีย

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ทางบริษัท Eversendai Corporation ได้ทดสอบอุปกรณ์ Gas to Gas Heater อยู่นั้น โดยมีวิศวกรและคนงานอยู่ในที่เกิดเหตุประมาณ 15 คน เมื่อทดสอบระบบเครื่องได้เกิดติดขัด นายโมหราช จึงได้เดินดูรอบๆ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ แต่เกิดลื่นไถลร่างกระเด็นตกลงไปในเครื่องจักรที่กำลังหมุนอยู่ ทำให้ปั่นร่างของผู้เสียชีวิต โดยเพื่อนคนงานที่เห็นเหตุการณ์ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ ทำได้เพียงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้กันพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอย่างละเอียด จากนั้นจะต้องรายงานเรื่องไปยังสถานทูตอินเดียให้รับทราบต่อไป

ต่อมาทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยนายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ ในฐานะโฆษก ได้แจ้งข่าวและแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านทางเฟสบุ๊กของ กฟผ.แม่เมาะ ว่า ในการดำเนินงานได้มีมาตรการป้องกันและเตือนภัยตามมาตรฐานสากล รวมทั้งมีวิศวกรควบคุมให้มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทํางานอย่างเคร่งครัดโดยให้ความสำคัญต่อชีวิตของบุคลากรที่เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น

“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งให้บริษัทฯ ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด และให้มีการดำเนินมาตรการความปลอดภัยต่างๆอย่างเข้มงวดรัดกุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก” โฆษก กฟผ.กล่าว

สำหรับบริษัท Eversendai Corporation เป็นบริษัทรับเหมาช่วงก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 4 – 7 จากบริษัทผู้รับเหมาหลักในการซื้ออุปกรณ์และจ้างก่อสร้างโครงการฯ คือ The Consortium consisting of Alstom Power system SA, Alstom (Thailand) Ltd. and Marubeni Corporation หรือ AMC

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »