Pattaya One News
Home » ศรีสุวรรณบุกจี้ กกต. สอบสวนหางูเห่า หลังอนาคตใหม่อ้างมีคนเสนอซื้อตัว 120 ล้าน
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

ศรีสุวรรณบุกจี้ กกต. สอบสวนหางูเห่า หลังอนาคตใหม่อ้างมีคนเสนอซื้อตัว 120 ล้าน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ (7 มิ.ย.) เพื่อยื่นหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการแถลงของกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคอนาคตใหม่ ที่อ้างว่ามีบุคคลที่ 3 เสนอเงินสูงถึง 120 ล้านบาท เพื่อให้ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ยกมือเลือก พล.อ.ประยุุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นความจริงหรือไม่

รับเงิน = ผิดกฎหมาย

นักเคลื่อนไหวรายนี้ อ้างว่า เหตุผลที่มาร้องเรียน เป็นเพราะถ้าหากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่รับเงินดังกล่าวมาจริง ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ที่ห้ามให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรับเงิน

“ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 40,000 บาท หรือประหารชีวิต” มาตรา 149 ของประมวลกฎหมายอาญา ระบุ

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า การรับเงินจากผู้อื่น อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ในมาตรา 28, 29, 44 และ 46 รวมไปถึงมาตรา 88 ที่เกี่ยวกับการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยด้วย

อนาคตใหม่พูดชัดไม่มีใครรับเงิน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พรรคอนาคตใหม่ แถลงชัดเจนว่า มีผู้เสนอซื้อตัว ส.ส. ให้เป็น “งูเห่า” แทบยกพรรคจริง แต่ไม่มีสมาชิกคนใดรับเงินเลย เพราะทุกคนมารวมตัวกันด้วยอุดมการณ์ และความหวังที่จะพาประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่เพราะผลประโยชน์

“ศรีสุวรรณลั่น” ลั่นต้องรับผิดชอบหากไร้หลักฐานซื้องูเห่า

นายศรีสุวรรณ พูดต่อไปว่า แต่ถ้าหากตรวจสอบแล้ว ไม่มีใครมาเสนอเงินซื้อตัว ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ อย่างที่มีการแถลงไป ก็จะต้องเอาผิดผู้ที่กล่าวอ้างตามกฎหมายเช่นกัน และถ้าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีหลักฐานใด ก็ต้องรับผิดชอบต่อคำพูดตัวเอง

ขอบคุณ Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »