Pattaya One News
Home » ‘ศรีวราห์’ คุมทำเนียบเอง! รับม็อบ ‘คนอยากเลือกตั้ง’ แฉจ้างฮาร์ดคอร์หัวละพัน!!
PattayaOne New th ข่าวในประเทศ

‘ศรีวราห์’ คุมทำเนียบเอง! รับม็อบ ‘คนอยากเลือกตั้ง’ แฉจ้างฮาร์ดคอร์หัวละพัน!!

‘ศรีวราห์’ คุมทำเนียบเอง! รับม็อบ ‘คนอยากเลือกตั้ง’ แฉจ้างฮาร์ดคอร์หัวละพัน!!

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยในมาตรการรักษาความปลอดภัยในทำเนียบรัฐบาล และบริเวณโดยรอบ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ศาลปกครองได้ยกคำร้องคุ้มครองกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ดังนั้น หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้ร้องทุกข์กับผู้ชุมนุมแล้ว อย่างไรก็ตาม กองทัพจะเป็นผู้ดูแลการชุมนุมครั้งนี้ หากมีการเคลื่อนออกมา ก็จะบังคับใช้กฎหมายทันที โดยการจับกุมจะเป็นขั้นตอนสุดท้าย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการรับมือกับผู้ชุมนุมบริเวณทำเนียบฯ ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ชุมนุมแจ้งจะเคลื่อนขบวนมา ทำเนียบฯถือเป็นสัญญาลักษณ์ของชาติ และถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หากมีการฝ่าฝืนเข้ามา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมรับมือในกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไหวแบบดาวกระจายไว้แล้ว โดยประเมินว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมในหลักร้อย คิดว่าไม่เกิน 200 คน แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีการชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ ขณะที่ผู้บังคับบัญชาได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินขบวน แต่ให้อะลุ่มอล่วยเท่าที่จะทำได้ และสำหรับเจ้าหน้าที่นั้น แม้แต่โล่กับกระบองก็ไม่มี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มฮาร์ดคอร์ ขณะนี้ก็ยังมีอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการนำอาวุธสงครามมาทิ้งที่ จ.นนทบุรี แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเชื่อมโยงกับผู้ชุมนุม เพราะคนอยากเลือกตั้งชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ แต่กลุ่มอาร์ดคอร์ เป็นพวกก่อกวน คอยฉกฉวยโอกาส ฝ่ายความมั่นคงสามารถบล็อกกลุ่มดังกล่าวได้แล้ว ไม่เช่นนั้นสถานการณ์จะวุ่นวายมากกว่านี้ แต่รับประกันไม่ได้ว่าจะไม่มีพวกอาร์ดคอร์แฝงตัวกับผู้ชุมนุม แต่เราพยายามดูอยู่เพราะแหล่งข่าวยืนยันแล้วว่า มีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มฮาร์ดคอร์ โดยขยับกันทั้งประเทศ

“เมื่อวาน (21 พ.ค.61) ได้รับรายงานจากตำรวจภูธรภาค 1 ว่ามีการจ้างอาร์ดคอร์เสื้อแดง จ.สมุทรปราการ หัวละพัน และได้กำชับไปแล้วว่า คุณมาชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ อย่าให้ผิดกฎหมายก็แล้วกัน ผมไม่ทราบว่าการชุมนุมมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อผู้ชุมนุมไม่สามารถเคลื่อนออกมาธรรมศาสตร์ได้ จะสามารถส่งตัวแทนส่งหนังสือถึงนายกฯได้หรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ทำได้ แต่อย่าให้ชาวบ้านส่วนรวมเดือดร้อน เพราะการออกมาเดินบนถนนจะทำให้รถติด และจะทำอย่างไรหากเข้าใกล้เขตพระราชฐาน ใครจะรับผิดชอบ ธรรมศาสตร์ห่างจากพระบรมมหาราชวังไม่มากนัก ที่อื่นมีตั้งเยอะแยะ ไม่ไป

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ออกปลอกแขนให้สื่อมวลชน ยืนยันว่าไม่ได้สั่งให้ยึดบัตรของสื่อ แต่ต้องการให้ลงทะเบียนและติดปลอกแขนระหว่างทำงาน เพราะหากสื่อถูกแจ้งความดำเนินคดี ตนจะไปเป็นพยานให้ โดยจะยืนยันว่าสื่อไม่ได้ไปร่วมชุมนุม เพราะเมื่อวานนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ถามตนว่าทำไมไม่จับสื่อบ้าง เพราะไปร่วมชุมนุมเช่นกัน ตนคิดว่าแบบนี้ก็ไม่ไหว เพราะหาว่าตำรวจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ที่ให้สื่อลงทะเบียน เพราะป้องกันปัญหา ส่วนที่บอกให้สื่ออยู่ด้านหลังเจ้าหน้าที่ เพราะเห็นว่ามีกลุ่มอาร์ดคอร์ มาก่อความวุ่นวาย หากมีการใช้อาวุธ จะได้โดนเจ้าหน้าที่ก่อน

“ถ้าไปโดนสื่อมันจะวุ่นวายไปหมด เป็นข่าวคึกโคมไม่จบไม่สิ้น ไม่มีอะไรพิสดาร ทั้งหมดทำเพื่อสื่อ ไม่ใช่เพื่อคนอื่น ส่วนที่สื่อต่างชาติหรือสมาคมสื่อวิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดสื่อนั้น คุณมีสิทธิ์อะไรมายุ่งกับม็อบ กฎหมายไม่ให้คุณไปร่วมชุมนุม ไปร่วมชุมนุมหรือไปทำข่าว เขาแยกแยะหรือไม่ในกฎหมาย อย่าเอาภาระมาให้ตำรวจ เราทำเพื่อช่วย สื่อต้องทำหน้าที่สื่อ ไม่มีหน้าที่ไปชุมนุม เพราะเคยมีคนโดนมาแล้ว อย่างไรก็ตาม คิดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร ไม่ต้องตื่นเต้นตกใจ” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยทำเนียบฯ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 22 พ.ค. ได้มีการใช้กำลังจากกองกำกับตำรวจสันติบาล 3 กองกำกับการตำรวจสันติบาล 4 จำนวน 200 นาย และตำรวจควบคุมฝูงชน 4 กองร้อย ดูแลพื้นที่ภายในทำเนียบฯ ส่วนบริเวณรอบนอกมีการนำรั้วเหล็กมาวางกั้นทุกประตูทางเข้า–ออก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนยืนเรียงหน้ากระดานประจำอยู่ทุกจุด ขณะเดียวกัน ยังมีทหารคอยเดินลาดตระเวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งใช้สุนัขดมกลิ่นตรวจหาวัตถุต้องสงสัยพื้นที่โดยรอบ ในส่วนการเดินทางเข้า–ออก ทำเนียบฯ มีการตรวจคนเข้า–ออก อย่างเข้มงวด อนุญาตเฉพาะให้ผู้ที่มีบัตรประจำตัวทำเนียบฯ กับรถยนต์ที่มีสติ๊กเกอร์ เข้ามาได้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ก็ได้มาร่วมสังเกตการณ์สถานการณ์โดยรวมในทำเนียบรัฐบาลด้วยเช่นกัน

สำหรับบรรยากาศรอบทำเนียบรัฐบาลนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำแผงกั้น และติดป้าย ประกาศอาศัยอำนาจตามพรบการชุมนุมสาธารณะ 2558 มาตรา 7 วรรคท้าย ห้ามผู้ใดชุมนุมในรัศมี 50 เมตรรอบทำเนียบรัฐบาลโดยผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนประจำทุกจุด รอบทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มีการวางกำลัง หนาแน่น บริเวณแยกมัฆวาน และประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ด้านถนนราชดำเนิน ส่วน ที่กระทรวงศึกษาธิการก็ได้ปิดประตูไม่มีการสัญจรไปมาแต่อย่างใด

ทางด้านความเคลื่อนไหวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เดินทางออกจากบ้านพัก เมื่อเวลา 08.00 น. เพื่อตรงมายังทำเนียบรัฐบาลโดยใช้เส้นทางขึ้นด่วนพหลโยธิน ลงด่วนยมราช ผ่านเข้าทางสะพานชมัยมรุเชษฐ เข้าทางประตู่ 1 ขึ้นสู่ตึกไทยคู่ฟ้า

ขณะที่ภายในทำเนียบรัฐบาล ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ทั้งพล.ต.อ.ศรีวราห์ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เข้ามาสั่งการด้วยตนเอง โดยเฉพาะ พล.ต.อ.ศรีวราห์ได้รายงานถึงการดูแลสถานการณ์การเคลื่อนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งล่าสุดให้ พล.อ.ประวิตรรับทราบ โดยกล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมดำเนินการเองครับ”

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »