Pattaya One News
Home » วิจารณ์สนั่น เมียนมาแอบปล่อยตัว 7 ทหารฆ่าหมู่โรฮีนจา นอนคุกไม่ถึงปี
ข่าวต่างประเทศ

วิจารณ์สนั่น เมียนมาแอบปล่อยตัว 7 ทหารฆ่าหมู่โรฮีนจา นอนคุกไม่ถึงปี

กองทัพเมียนมาแอบปล่อยทหาร 7 นายที่โดนตัดสินจำคุก 10 ปีฐานฆ่าหมู่ชาวมุสลิมโรฮีนจา 10 ศพที่รัฐยะไข่เมื่อปี 2560 หลังจากทั้งหมดติดคุกได้ไม่ถึง 1 ปี ในขณะที่ 2 นักข่าวรอยเตอร์ทำสกู๊ปเปิดโปงกลับนอนคุกนานกว่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำ, อดีตนักโทษร่วมคุกแห่งนั้น และตัวทหารที่ได้รับอิสรภาพ ว่านายทหาร 4 นาย และพลทหาร 3 นายนี้ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำซิตตเวในรัฐยะไข่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ทหาร 7 นายนี้ถูกปลดประจำการและตัดสินคุมขังใช้แรงงานหนัก 10 ปีเมื่อเดือนเมษายน 2561 ฐานช่วยเหลือและมีส่วนร่วมในการฆาตกรรมผู้ชายและเด็กชายชาวโรฮีนจา 10 คน ที่หมู่บ้านอินดินในรัฐยะไข่เมื่อเดือนกันยายน 2560 ซึ่งเท่ากับว่าทั้งหมดเพิ่งรับโทษได้ไม่ถึง 1 ปี ในขณะที่วา โลน และจ่อ โซ อู สองนักข่าวรอยเตอร์ชาวเมียนมา ซึ่งถูกจับกุมคุมขังเมื่อเดือนธันวาคม 2560 และศาลตัดสินจำคุก 7 ปีฐานทำผิดกฎหมายความลับทางราชการ กลับติดคุกนานกว่า 16 เดือน ทั้งคู่เพิ่งได้รับอภัยโทษเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม

วิน ไนง์ พัศดีเรือนจำซิตตเว และเจ้าหน้าที่เรือนจำอีกรายในกรุงเนปยีดอ ยืนยันกับรอยเตอร์ว่า ทหารกลุ่มนี้ถูกปล่อยตัวออกมานานหลายเดือนแล้ว เจ้าหน้าที่เรือนจำกล่าวว่า กองทัพลดหย่อนโทษให้พวกเขา แหล่งข่าวทั้งสองปฏิเสธจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมโดยบอกว่า พวกเขาไม่รู้วันที่แน่นอนที่ทหารเหล่านี้ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

ทหารกลุ่มนี้เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเพียงชุดเดียวที่กองทัพเมียนมาลงโทษสืบเนื่องจากปฏิบัติการปราบปรามในรัฐยะไข่เมื่อปี 2560 ที่ผลักดันให้ชาวมุสลิมโรฮีนจามากกว่า 730,000 คนหนีข้ามแดนไปบังกลาเทศ เจ้าหน้าที่สอบสวนขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่า การปราบปรามของเมียนมาซึ่งรวมถึงการฆ่าหมู่, ข่มขืนหมู่ และวางเพลิง ถือเป็นการกระทำด้วยเจตนาล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา

รัฐบาลและกองทัพเมียนมาปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เคยอ้างถึงคดีของทหาร 7 นายนี้เมื่อปีที่แล้วว่า เป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาที่กระทำผิดก็ต้องรับโทษ โฆษกกองทัพเมียนมาปฏิเสธจะตอบคำถามของรอยเตอร์เกี่ยวกับข่าวการปล่อยตัวทหาร 7 นายนี้

ขอบคุณ Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »