Pattaya One News
Home » ระทึกใจ “สอบเกาเข่า” เข้ามหาวิทยาลัยของเด็กจีนเริ่มแล้ววันแรก
ข่าวต่างประเทศ

ระทึกใจ “สอบเกาเข่า” เข้ามหาวิทยาลัยของเด็กจีนเริ่มแล้ววันแรก

วันนี้ (7 มิ.ย.) เป็นวันแรกของการสอบเกาเข่า (高考) หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นการสอบที่สุดโหดมาก ซึ่งมีขึ้น 3 วัน (7-9 มิ.ย.) โดยในปีนี้มีผู้สมัครสอบจำนวนกว่า 10 ล้านคน ใช้สนามสอบ 7,500 แห่ง ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายอย่างเข้มงวด

ขณะที่เหล่านักเรียนบางส่วนประสบปัญหาสุดระทึก นักเรียนชายคนหนึ่งในมณฑลเสฉวน เผลอทำบัตรประจำตัวสอบร่วงลงไปในท่อระบายน้ำข้างทาง ขณะที่เวลาสอบใกล้เข้ามาเต็มที ต้องพึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงซึ่งก็รีบรุดมาช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว จนเขาสามารถเข้าสอบได้ทันเวลา

นักเรียนหญิงคนหนึ่งในมณฑลเสฉวน เพราะนั่งรถยนต์และรถบัสแล้วมีอาการเมารถง่าย จึงขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร นั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์ตำรวจไปแทน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็สวมกันน็อกให้แล้วแว๊นพาไปส่งยังสนามสอบอย่างปลอดภัย

ผู้เข้าสอบคนหนึ่งไปถึงสนามสอบแล้วแต่ไม่สามารถเข้าห้องสอบได้เพราะลืมบัตรประจำตัวสอบและบัตรประชาชน เคราะห์ดีได้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรพาแว๊นกลับไปเอาและมาส่งเข้าสอบอย่างราบรื่น

ผู้เข้าสอบคนหนึ่งเดินทางไกลไปสอบแต่ระหว่างทางเจอกับพายุฝนฟ้าคะนองทำให้รถไฟหยุดชะงักที่สถานีชั่วคราว โชคดีได้ความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทำให้เธอสามารถเข้าสอบได้

ทั้งนี้ การสอบเกาเข่า เป็นการสอบที่สำคัญ เปรียบได้กับการชี้ชะตาอนาคตในภายภาคหน้าของเด็กนักเรียนจีน ซึ่งต้องฟาดฟันกันดั่งทำสงคราม ด้วยความหวังว่าจะได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ เป็นบันไดสู่ชีวิตที่ดีขึ้น

ขอบคุณ Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »