Pattaya One News
Home » ภูมิปัญญาชาวบ้าน ! ใช้วัสดุที่มีอยู่และของเหลือใช้ มาแต่งเติมเป็นสีสัน เตรียมงานวันเทศน์มหาชาติ ในวันสงกรานต์ วิถีไทย
PattayaOne New th ข่าวในประเทศ

ภูมิปัญญาชาวบ้าน ! ใช้วัสดุที่มีอยู่และของเหลือใช้ มาแต่งเติมเป็นสีสัน เตรียมงานวันเทศน์มหาชาติ ในวันสงกรานต์ วิถีไทย

ภูมิปัญญาชาวบ้าน ! ใช้วัสดุที่มีอยู่และของเหลือใช้ มาแต่งเติมเป็นสีสัน เตรียมงานวันเทศน์มหาชาติ ในวันสงกรานต์ วิถีไทย

วันนี้( 6 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า  ได้เดินทางไปที่บริเวณ ศาลปู่ตาบ้านบัลลังก์ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณบ้านบัลลังก์หมู่ 10 ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันออกของหมู่บ้าน ซึ่งศาลปู่ตาบ้านบัลลังก์แห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่กราบไหว้ของชาวบ้านบัลลังก์และหมู่บ้านใกล้เคียง

จากการสอบถาม ผู้เฒ่า ผู้แก่ ถึงประวัติของศาลปู่ตาบ้านบัลลังก์ ทราบเพียงแต่ว่า สร้างขึ้นเมื่อสมัยพระเจ้าชัยวรมัน ที่เท่าไหร่ ก็ไม่มีใครทราบ ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านก็ต่างพากันบอกว่า เกิดมาก็เห็นเลยเป็นบัลลังก์ที่สร้างด้วยหินทรายศิลาแลงมีความสวยงามมาก และในวันนี้ชาวบ้าน ผู้เฒ่า ผู้แก่ ต่างก็ออกมาช่วยกันเตรียมความพร้อม เพื่อจะจัดงานเทศน์มหาชาติในวันสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้

แต่สะดุดตาก็เห็นจะเป็นการใช้ต้นหม่อน มากรีดเป็นซี่ๆแล้วนำไปย้อมเป็นสีต่างๆหลากหลายสีแล้วนำมาประดับ บริเวณศาลปู่ตาบ้านบัลลังก์ อย่างสวยงามมาก และอีกอย่างก็เห็นจะเป็นการใช้ซองกาแฟเปล่า ที่ใช้แล้ว มาติดกาวต่อกันทำเป็นรูปปลาแล้วใช้ห้อยตามบริเวณรอบปู่ตาเช่นกัน

 

จากการสอบถามคุณตามุด   สิมมา อายุ 79ปี  ชาวบ้านบัลลังก์ ได้เล่าถึง ความเป็นมาของปู่ตาศาลปู่ตา  และยังได้เชิญชวนพ่อแม่พี่น้องลูกหลานบ้านใกล้เรือนเคียงมาร่วมงานเทศน์มหาชาติ ในวันที่12-13 เมษายนนี้ การออกมาเตรียมงานของคนเฒ่าคนแก่ในครั้งนี้ หลังจากการเตรียมงานเสร็จก็มีการทำอาหารเที่ยงรับประทานอาหารร่วมกันอย่างเอร็ดอร่อยตามวิธีชาวบ้านแบบโบราณของชุมชนชาวขะแมร์ (หรือชุมชนเขมรพื้นเมืองสุรินทร์ ) บ้านบัลลังก์พงสวาย.  ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน ทีมข่าวสุรินทร์นิวส์

เรียบเรียง ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุรินทร์

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »