Pattaya One News
Home » พม.ช่วย “คุณตา” โดนทิ้งใต้สะพานเจษฎาฯ ยังหลงๆ ลืมๆ วอนตามหาญาติ
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

พม.ช่วย “คุณตา” โดนทิ้งใต้สะพานเจษฎาฯ ยังหลงๆ ลืมๆ วอนตามหาญาติ

พม.ช่วยเหลือ คุณตาพิการขาทั้งสองข้าง หลังโดนทิ้งเอาไว้ใต้สะพานเจษฎาฯ เมืองนนท์ ล่าสุดสุขภาพแข็งแรงดี แต่ยังให้การวกวนไม่รู้เรื่อง วอนใครรู้จักติดต่อเจ้าหน้าที่ด่วน

ความคืบหน้ากรณีที่พบชายสูงวัยขาพิการทั้งสองขา ถูกนำมาทิ้งให้นั่งเดียวดายอยู่ใต้สะพานมหาเจษฎาบดินทร์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมืองนนทบุรี โดยชาวบ้านอ้างว่าน่าจะเป็นกรณีถูกครอบครัวทอดทิ้ง เพราะเมื่อปีที่แล้วเคยถูกนำมาทิ้งเอาไว้เช่นนี้แล้วครั้งหนึ่ง ก่อนที่ลูกชายจะมารับตัวกลับไปดูแล แต่ล่าสุดกลับมานำชายคนเดิมมาทิ้งเอาไว้ที่เดิม สร้างความเวทนาใจให้กับผู้คนละแวกนั้น ตามข่าวที่รายงานไปแล้ว

ล่าสุด สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี น.ส.มาศญา ศรีสุข ปลัดอำเภอเมืองนนทบุรี ฝ่ายสำนักงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส.เดินทางเข้าพบ น.ส.นวรัตน์ ศักดิ์โชตินนท์ ผอ.สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อสอบถามและเข้าเยี่ยม นายประชิต อายุ 65 ปี หลังถูกครอบครัวนำมาทิ้งไว้ใต้สะพานมหาเจษฎาบดินทร์ พร้อมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่อำเภอปากเกร็ดเข้าดำเนินการจัดทำบัตรประชาชน และสอบถามเรื่องสุขภาพ หลังช่วยเหลือและให้เข้าพักที่นี่มาได้ 2 วัน

จากการเข้าเยี่ยมและสอบถามอาการของคุณตาประชิต พบว่าคุณตายังให้การวกวน แต่ละครั้งที่สอบถามข้อมูลก็จะไม่ตรงกัน คาดว่าคุณตาน่าจะมีความทรงจำที่หลงลืมไปบางช่วง ส่วนด้านสุขภาพคุณตาแข็งแรงดี ยังไม่พบปัญหาใดๆ ซึ่งทางบ้านไร้ที่พี่งต้องดูแลเรื่องสุขอนามัยให้กับคุณตาเพิ่มเติมเช่น ตัดผม ตัดเล็บ

ทั้งนี้ คุณตาสามารถพูดคุยได้ มีสีหน้ายิ้มแย้ม ร้องเพลงให้ทีมงานฟัง แต่ยังคงพูดว่าอยากจะกลับบ้านที่กรุงเทพฯ เนื่องจากอยู่มาตั้งแต่เด็ก ซึ่งทาง ผอ.จะต้องดำเนินการสืบค้นประวัติของคุณตาอย่างละเอียดว่ามีญาติหรือไม่ และญาติมีความประสงค์จะรับไปดูแลหรือไม่ ในขั้นตอนแรกคุณตาจะต้องพักอยู่ที่นี่เป็นระยะเวลา 15 วัน เพื่อตรวจสอบร่างกายและคัดกรองอย่างละเอียด

น.ส.นวรัตน์ ศักดิ์โชตินนท์ ผอ.สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการในเบื้องต้นจะดูในด้านร่างกาย เช่น แผลกดทับ หลังจากนี้จะมีการสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับข้อมูลไม่ตรงกันสักครั้งเดียว คาดว่าน่าจะมีปัญหาทางด้านความจำ

ส่วนด้านสุขภาพหลังจากที่สาธารณสุขประเมินเบื้องต้น ทางเราตรวจเช็คยังไม่พบอะไรเพิ่มเติม สำหรับภารกิจของเราจะเป็นภารกิจแรกรับ หลังจากนั้นประสานงาน ดูกลุ่มเป้าหมาย คุณตาดินไม่ได้ หลังจากเราคัดกรองแล้ว ตรวจโรคแล้วจะรักษาดูแลเบื้องต้น จะดูและที่นี่อย่างน้อย 15 วันหรือยืดออกไปได้ รวมทั้งดูแลเรื่องงานทะเบียน

ขณะที่ น.ส.มาศญา ศรีสุข ปลัดอำเภอเมืองนนทบุรี กล่าวว่า หลังจากอำเภอได้เคลื่อนย้ายคุณตามาที่นี่แล้ววันนี้ได้เข้าเยี่ยมว่ามีอาการเป็นยังไงบ้าง หลังจากประเมินคุณตาแล้ว เราจะมี 2 ทางเลือก คือกลับไปอยู่กับครอบครัว ถ้ามีความพร้อม หรือทางเลือกที่ 2 ให้คุณตาไปพักที่บ้านพักพิงอื่น เช่น บ้านพักคนชราหรือคนพิการ

แต่ในตอนนี้คุณตายังไม่มีบัตรประชาชน ทางอำเภอปากเกร็ดจะจัดทำบัตรให้ทั้งบัตรประชาชนและบัตรอื่นตามสิทธิของคุณตา ส่วนที่คุณตาอยากกลับไปอยู่บ้านต้องถามคุณตาเพื่อความสมัครใจ แต่ก็ต้องดูความพร้อมและด้านความปลอดภัย ส่วนทางครอบครัวอยากจะรับคุณตากลับไปก็สามารถติดต่อได้ที่อำเภอเมืองนนทบุรี

เบื้องต้นฝากประชาสัมพันธ์ให้กับทางครอบครัวหรือใครที่รู้จักคุณตา สามารถติดต่อมาได้ที่อำเภอเมืองนนทบุรี หรือ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เบอร์โทรศัพท์ 02-1474909 หรือ 095-2322959

Cr.Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »