Pattaya One News
Home » ประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่! หลังอิสราเอลเจรจาตั้งรัฐบาลผสมไม่ลงตัว
ข่าวต่างประเทศ

ประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่! หลังอิสราเอลเจรจาตั้งรัฐบาลผสมไม่ลงตัว

อิสราเอลเกิดความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหม่ หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งเดือน ลงมติให้ยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

การยุบสภาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เพิ่งชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อ 7 สัปดาห์ก่อน แต่กลับไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ได้ทันกำหนดเส้นตาย คือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อเรียกร้องมากมายของพรรคเล็กๆ ที่เข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

เป็นเหตุให้เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) สภาอิสราเอล ลงมติ 74 ต่อ 45 เพื่อให้มีการยุบสภาทันที โดยการเลือกตั้งรอบใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 17 กันยายน ศกนี้ โดย นายกฯ เนทันยาฮู กล่าวว่า ตนได้ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งที่ไม่จำเป็น และระบุว่า ประชาชนอิสราเอลได้ร่วมแสดงความเห็นแล้วว่าต้องการให้ตนบริหารประเทศต่อไป ที่ผ่านมา อิสราเอลไม่เคยจัดการเลือกตั้ง 2 ครั้งในปีเดียวกันมาก่อน แม้สถานการณ์การเมืองจะวุ่นวายมาตลอดก็ตาม

การยุบสภาอิสราเอลครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะเปิดเผยแผนสันติภาพในตะวันออกกลาง ซึ่งปาเลสไตน์ออกมาปฏิเสธแผนฉบับนี้แล้ว ขณะที่อิสราเอลเองก็อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่จะมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพพอที่จะพิจารณาเรื่องข้อตกลงสันติภาพที่ว่านี้ได้

ขอบคุณ Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »