Pattaya One News
Home » นาทีเขื่อนแตก “ลาว” ยังปิดข่าว?
PattayaOne New th ข่าวต่างประเทศ

นาทีเขื่อนแตก “ลาว” ยังปิดข่าว?

นาทีเขื่อนแตก “ลาว” ยังปิดข่าว?

ปริศนาเขื่อนแตก!! หนีระทึก!! คลิปนาทีเขื่อนแตก “ลาว” ยังปิดข่าว?

เป็นข่าวใหญ่ในเมืองลาว เมื่อ“เขื่อนน้ำอ้าว”ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และเริ่มเก็บกักน้ำบางส่วน ได้เกิดเหตุ “เขื่อนแตก”ทำให้มวลน้ำที่ทะลักออกจากเขื่อน และซัดเอาท่อนซุงจำนวนมากจากที่สูงลงสู่ที่ราบอย่างรวดเร็วในตอนบ่ายวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Keobouasone Hamaphasouk ได้นำคลิป “นาทีวิกฤต” ฉบับเต็มมาเผยแพร่ในคลิปนั้น กระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดถล่มจุดบริเวณก่อสร้างเขื่อน ทำให้คนงานวิ่งหนีตายขึ้นสู่ที่สูง รถเครื่องจักรกล รถกระบะจมน้ำเสียหาย นอกจากนี้ มวลน้ำ 5 แสนลูกบาศก์เมตร ได้ไหลบ่าท่วม 8 หมู่บ้าน ในเขตเมืองท่าโทม แขวงไซสมบูน สร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือน ,เรือกสวนไร่นา ,ถนนหนทาง และสะพาน

เขื่อนน้ำอ้าวก่อสร้างในพื้นที่เมืองผาไซ แขวงเชียงขวาง แต่ตัวเมืองผาไซได้รับผลกระทบน้อย เพราะที่ตั้งเขื่อนอยู่ทางทิศใต้ของตัวเมือง อันเป็นเขตติดต่อกับเมืองท่าโทม จึงทำให้น้ำไหลท่วมหมู่บ้าน เขตเมืองท่าโทม รวมถึงโรงผลิตกระแสไฟฟ้าของเขื่อนน้ำเงียบ 2 ที่อยู่ต่ำกว่า เนื่องจากเขื่อนน้ำอ้าวอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง จึงทำให้อาคารบางส่วน เครื่องจักรเครื่องกล รถราเสียหายจมน้ำไปหลายคัน

เขื่อนน้ำอ้าว ตั้งอยู่บ้านนา เมืองผาไซ แขวงเชียงขวาง เป็นเขื่อนดิน มีความสูง 20 เมตร ยาว 200 เมตร และกว้าง 20 เมตร มีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 15 เมกาวัตต์ ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัทบ่อทองอินเตอร์กรุ๊ป ระยะเวลาการก่อสร้าง 23 เดือน ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 80% แต่ที่น่ากังขา จากวันที่เกิดเหตุ “เขื่อนแตก” จนถึงวันนี้ ยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลลาว ว่า มีผู้เสียชีวิตหรือไม่? เครื่องจักรกล, รถ, อาคารสำนักงาน ฯลฯ มีอะไรที่เสียหายบ้าง และเสียหายไปมากน้อยอย่างไร?

ที่มาของข่าว komchadluek

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »