Pattaya One News
Home » ถ้ำหลวงกลับมาคึกคัก! หลังงดสำรวจช่วงฤดูฝน เตรียมจัดวิ่ง-ปั่น ครบ 1 ปี ช่วย 13 หมูป่า
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

ถ้ำหลวงกลับมาคึกคัก! หลังงดสำรวจช่วงฤดูฝน เตรียมจัดวิ่ง-ปั่น ครบ 1 ปี ช่วย 13 หมูป่า

เมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.62) มีรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า กรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศงดการสำรวจทางภูมิศาสตร์และวิชาการภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นการชั่วคราวเพราะเข้าสู่ช่วงฤดูฝน โดยเกรงว่าจะเกิดอันตรายจากน้ำที่เริ่มไหลเข้าไปเจิ่งนองภายในถ้ำหลวง

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้นักสำรวจถ้ำทั้งชาวไทยและต่างประเทศร่วมกับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจหลายครั้ง เพื่อเก็บข้อมูล จัดทำแผนที่ที่เป็นทางการ ฯลฯ เพื่อวางแผนอนุรักษ์และพัฒนาถ้ำหลวงอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถเข้าไปชมภายในบริเวณอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตามปกติ โดยมีรถบริการสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วย ฯลฯ บริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวงเข้าไปประมาณ 800 เมตร ซึ่งในปัจจุบันมีการปรับปรุงถนนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เอาไว้รองรับผู้ไปเยือนเป็นอย่างดี เช่น ศาลาอนุสรณ์สถาน อนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซมวีรบุรุษถ้ำหลวง ฯลฯ ซึ่งเก็บรวบรวมเรื่องราวและภาพวาดจากศิลปินสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นิทรรศการและจุดเรียนรู้เรื่องถ้ำหลวงโดยกรมอุทยานแห่งชาติ เป็นต้น

ขณะที่บริเวณด้านหน้าถ้ำ ยังคงมีการกั้นรั้วไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปเหมือนเดิมเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน จึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายเหมือนกรณีเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนเคยประสบมาเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2561

สำหรับ ทางด้านนักท่องเที่ยวพบว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนได้เริ่มมีจำนวนลดลงโดยจากเดิมมีผู้คนพากันไปเที่ยวบริเวณหน้าถ้ำหลวงและขุนน้ำนางนอนหรือสระมรกตที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร เฉลี่ยวันละประมาณ 2,000 คน ก็ลดลงเหลือวันละไม่ถึง 1,000 คน ทำให้ผู้คนดูบางตาและเดินเข้าออกตามเส้นทางกันประปราย ขณะที่ร้านค้าด้านหน้าที่เคยแออัดก็ลดลง โดยหลายร้านปิดตัวลงและคงเหลือที่ยังปักหลักขายสินค้ากันไม่มากโดยส่วนใหญ่เป็นน้ำดื่ม ผลไม้ ของขบเคี้ยว ของฝาก เช่น เสื้อที่ระลึก ฯลฯ

อย่างไรก็ดี ก็ทำให้บรรยากาศที่เคยร่มรื่นสงบของถ้ำหลวงได้กลับคืนมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ร่วมกับเครือข่ายสุขภาพ อ.แม่สาย ฝ่ายปกครอง ทหาร ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง หน่วยเรือรักษความสงบเรียงบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย และภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง กำลังเตรียมจัดกิจกรรม “วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว” เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมู่ป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวง ในวันที่ 23 มิ.ย.2562 โดยมีการจัดวิ่งเพื่อสุขภาพมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร วิ่งแบบฟันรันระยะทาง 6 กิโลเมตร และการจัดปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพระยะทาง 54 กิโลเมตรและ 24 กิโลเมตร ตามลำดับคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมหลายพันคน

ขอบคุณ Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »