Pattaya One News
Home » ตูมสนั่น! เร่งอัดดินปืนทำ บั้งไฟ แข่งงานบุญ เกิดบึ้มพระ-ชาวบ้าน เจ็บระนาว 6 ราย
ALL THAI NEWS ข่าวท้องถิ่น

ตูมสนั่น! เร่งอัดดินปืนทำ บั้งไฟ แข่งงานบุญ เกิดบึ้มพระ-ชาวบ้าน เจ็บระนาว 6 ราย

เร่งทำ บั้งไฟ ไปแข่งงาน ‘ปอยจ่าตี่’ เทศกาลเจดีย์ทราย ขณะอัดดินปืนใส่เกิดระเบิด เสียงดังสนั่น เจ็บระนาว 6 ราย เลือดไหลนอง พระก็โดนด้วย

บั้งไฟ / เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.บัญญัติ จันทราเล็ก พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุว่า เกิดเหตุระเบิดภายในวัดสบสอย หมู่ที่ 7 ตำบลปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เมื่อกลางดึกวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และแจ้งไปยังศูนย์นเรนทร ร.พ.ศรีสังวาลย์ กับมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน และรุดไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบร่างผู้บาดเจ็บนอนระเนระนาด เลือดไหลนองกับพื้นรอบๆ กับบั้งไฟที่ระเบิด จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว จำนวน 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 ราย ได้แก่ 1.พระจักรพันธ์ มั่นคง อายุ 29 ปี 2.พระอุทิศ มั่นคง อายุ 55 ปี 3.นายอาคิรา ใจสุข อายุ 17 ปี 4.นายพงษ์ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 22 ปี (บาดเจ็บสาหัสไม่รู้สึกตัว) 5.นายพิทักษ์ มิ่งขวัญเจริญจิต อายุ 25 ปี (บาดเจ็บสาหัส) และ6. นายศรีสด ติยะวงศ์ อายุ 67 ปี (บาดเจ็บสาหัส)

ทางทีมแพทย์ฉุกเฉินและมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จึงนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ เพื่อรักษาพยาบาลเป็นการด่วน

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่ากลุ่มผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกำลังทำบั้งไฟ โดยการตอกอัดดินปืนใส่ในบั้งไฟ ขณะที่กำลังอัดดินปืนอยู่นั้นจู่ๆ บั้งไฟเกิดระเบิดขึ้น สาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกิดจากการใช้ดินไฟที่มีความไวสูง (ดินเทา) และการตอกอัด อาจจะทำด้วยความเร็วจนเกิดความร้อนสะสมในกระบอกบั้งไฟจึงเกิดระเบิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยเฉพาะในพื้นของชุมชนชาวไทใหญ่ จะมีการจัดงานเทศกาลเจดีย์ทรายหรือภาษาไทใหญ่เรียกว่า ‘ปอยจ่าตี่’ ซึ่งงานประเพณีดังกล่าว แต่ละวัดจะประกวดแข่งขันบั้งไฟ ทำให้มีการประกอบบั้งไฟส่งเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก และเหตุระเบิดครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ระเบิดจากการผลิตบั้งไฟ

ขอบคุณ Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »