Pattaya One News
Home » ตำรวจเมียนมาออกหมายจับ “พระวีระธุ” เจ้าของฉายา “บิน ลาดินพุทธ”
ข่าวต่างประเทศ

ตำรวจเมียนมาออกหมายจับ “พระวีระธุ” เจ้าของฉายา “บิน ลาดินพุทธ”

ตำรวจเมียนมาขอศาลย่างกุ้งออกหมายจับ “พระวีระธุ” ภิกษุชาตินิยมสุดโต่ง เจ้าของฉายา “บิน ลาดินพุทธ” จากการเผยแพร่ความคิดต่อต้านศาสนาอิสลามและชาวมุสลิมโรฮีนจา พระปากกล้ารูปนี้เผยว่าโดนมหาเถรสมาคมเรียกไปตักเตือนพฤติกรรม

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า มโย ตู โซ โฆษกตำรวจเมียนมา ว่าตำรวจได้ยื่นต่อศาลแขวงตะวันตกของย่างกุ้งเมื่อวันอังคาร ขอออกหมายจับพระวีระธุตามกฎหมายมาตรา 124 (a) แต่เขาไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุผลของการออกหมายจับได้

กฎหมายมาตรานี้ห้ามบุคคลหนึ่งบุคคลใดพยายามชักนำให้เกิดความเกลียดชังหรือหมิ่นประมาท, หรือยุยงปลุกปั่นหรือพยายามยุยงปลุกปั่นให้เป็นศัตรูกับรัฐบาล ความผิดนี้กำหนดโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี

ภายหลังตำรวจออกหมายจับ พระวีระธุเปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดียว่ามหาเถรสมาคมของเมียนมาได้มีหนังสือลงวันที่ 22 พฤษภาคม ให้เขาเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานของมหาเถรสมาคมในนครย่างกุ้งวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคมนี้ เพื่อรับการตักเตือนเกี่ยวกับ “การเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางสังคมระหว่างการชุมนุม”

พระรูปนี้ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับหนังสือพิมพ์อิระวดีเมื่อวันพุธด้วยว่า ขณะนี้เขาอยู่ที่นครย่างกุ้งเพื่อรอเข้าพบมหาเถรสมาคม แต่ตำรวจยังไม่ได้เข้ามาจับกุมตัวเขา “ถ้าตำรวจอยากจะจับอาตมา พวกเขาก็สามารถทำได้” พระวีระธุกล่าว

พระสงฆ์หัวรุนแรงจากเมืองมัณฑะเลย์รูปนี้เป็นแกนนำการเคลื่อนไหวของกลุ่มพุทธชาตินิยมในเมียนมามาช้านาน และมีชื่อเสียงกระฉ่อนเรื่องการเทศนายุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังชาวมุสลิมโรฮีนจา เมื่อปี 2556 นิตยสารไทม์เคยเลือกพระรูปนี้ขึ้นปกพร้อมคำโปรยว่า “โฉมหน้าความสยองของชาวพุทธ”

ปี 2546 ในยุคของรัฐบาลทหาร พระวีระธุเคยโดนตัดสินจำคุก 25 ปีโทษฐานเผยแพร่คำสอนลัทธิหัวรุนแรงและแจกจ่ายหนังสือต้องห้าม เขาได้รับการปล่อยตัวพร้อมนักโทษการเมืองหลายพันคนเมื่อปี 2555 เมื่อเมียนมาเปิดกว้างมากขึ้น นับแต่นั้นพระรูปนี้กลับมาเผยแพร่คำสอนแข็งกร้าวทันที โดยเรียกร้องชาวพุทธในเมียนมาคว่ำบาตรธุรกิจของชาวมุสลิม และจำกัดการแต่งงานข้ามศาสนาระหว่างชาวพุทธกับมุสลิม

การเทศนาสร้างความเกลียดชังระหว่างเชื้อชาติและศาสนาทำให้มหาเถรสมาคมของเมียนมาเคยสั่งห้ามพระวีระธุเทศนาต่อสาธารณะเป็นเวลา 1 ปีจนถึงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังจากพ้นกำหนดห้าม พระรูปปนี้ก็กลับมาเคลื่อนไหวและกล่าวปราศรัยในการชุมนุมสนับสนุนกองทัพหลายครั้ง เมื่อไม่นานมานี้ พระวีระธุยังปราศรัยโจมตีรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ว่าคอร์รัปชัน และวิจารณ์รัฐบาลว่าพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลดอำนาจของกองทัพ

การปราศรัยหลายครั้ง พระภิกษุรูปนี้ใช้ถ้อยคำรุนแรงจุดชนวนขัดแย้ง เช่นเมื่อเดือนเมษายน พระวีระธุกล่าวต่อที่ชุมนุมวิจารณ์นางอองซาน ซูจี ว่าชอบแต่งตัวเหมือนพวกบ้าแฟชั่น แต่งหน้าและเดินเฉิดฉาย ใส่ส้นสูง ส่ายก้นให้คนต่างชาติ อีกครั้งที่ย่างกุ้ง เขากล่าวว่า ทหารที่ปกป้องประเทศนี้ควรได้รับการบูชาเหมือนพระพุทธเจ้า

พระวีระธุยังเคยโพสต์เนื้อหาใส่ไฟต่อต้านชาวโรฮีนจาบ่อยครั้งในเพจเฟซบุ๊ก จนทำให้โซเชียลมีเดียแห่งนี้ปิดบัญชีของเขาเมื่อเดือนมกราคม 2561 กลุ่มสิทธิกล่าวกันว่า การเผยแพร่ความคิดของพระรูปนี้มีส่วนสร้างความเกลียดชังต่อชุมชนชาวโรฮีนจา และเป็นรากฐานของการปราบปรามของกองทัพเมียนมาเมื่อปี 2560 ที่บีบให้ชาวโรฮีนจาอพยพหนีภัยเข้าสู่บังกลาเทศราว 740,000 คน คณะสอบสวนขององค์การสหประชาชาติ

ขอบคุณ Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »