Pattaya One News
Home » ชาวออสซี่เป็นงง เรือรบจีน 3 ลำ โผล่เทียบท่าเรือซิดนีย์
ข่าวต่างประเทศ

ชาวออสซี่เป็นงง เรือรบจีน 3 ลำ โผล่เทียบท่าเรือซิดนีย์

จีนส่งเรือรบ 3 ลำ เทียบน่านน้ำนครซิดนีย์ โดยทางการออสเตรเลียไม่ได้บอกประชาชนล่วงหน้า และทำให้เกิดคำถามถึงการเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ

เรือรบทั้ง 3 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองทัพจีน 730 คน เดินทางเข้าซิดนีย์ ฮาร์เบอร์ (Sydney Harbor) อันเลืองชื่อของออสเตรเลียในวันจันทร์ และกลายเป็นจุดสนใจที่แปลกตาของนักท่องเที่ยวและผู้สัญจรไปมาในนครซิดนีย์

เรือรบเหล่านี้มีกำหนดพักเดินทางที่ออสเตรเลีย 4 วัน ก่อนดำเนินภารกิจต่อ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่จีนนำเรือไปจอดที่ฐานทัพเรือของออสเตรเลียแล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กลุ่มเรือจีนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กว่า 700 คนที่มาครั้งนี้ เป็นการมาเยือนของทหารของจีนที่ออสเตรเลีย ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

ทางการออสเตรเลียกล่าวว่า การมาเยือนครั้งนี้เป็นงานทางกลาโหมที่ทั้งสองประเทศอำนวยความสะดวกกันและกันแบบต่างตอบแทน แต่นักวิเคราะห์มองว่า ข่าวนี้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของกองทัพเรือจีนในมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย

นอกจากนี้การปิดข่าวต่อสาธารณชนยังทำให้นักวิเคราะห์ ปีเตอร์ เจนนิงส์ จากสถาบัน Australian Strategic Policy Institute กล่าวว่า ทางการออสเตรเลียอาจกังวลถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหากแสดงความเห็นในเรื่องนี้

และนั่นยังอาจทำให้สหรัฐฯ อยู่ภายใต้แรงกดดันที่มากขึ้น ที่จะแสดงบทบาทของตนให้เห็นประจักษ์ในทะเลจีนใต้ มากกว่าการออกแถลงการณ์แสดงการสนับสนุนเสรีภาพในการเดินเรือในภูมิภาคนี้

นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวว่า เรือจีนทั้ง 3 ลำ กำลังเดินทางกลับจากภารกิจปราบปรามการค้ายาเสพติดในตะวันออกกลาง เขาบอกด้วยว่าการมาเทียบท่าที่ออสเตรเลียแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศด้านการทหาร

ขอบคุณ Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »