Pattaya One News
Home » จีนเรียกทูตสหรัฐฯ เข้าพบ ร้องอย่าแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง
ข่าวต่างประเทศ

จีนเรียกทูตสหรัฐฯ เข้าพบ ร้องอย่าแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

จีนเรียกผู้แทนสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบในวันศุกร์ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการต่อคำแถลงของรัฐบาลกรุงวอชิงตันในกรณีที่เกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกง

กระทรวงการต่างประเทศจีนมีแถลงการณ์ในวันศุกร์ว่า รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เลอ ยู่เจ็ง ได้เรียกตัวนายโรเบิร์ต ฟอร์เดน รองหัวหน้าคณะผู้แทนที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่ง เข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วงซึ่งมีใจความว่า จีนไม่ยอมรับการแทรกแซงของต่างชาติต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

แถลงการณ์ระบุว่า “จีนขอให้สหรัฐฯ หยุดการแทรกแซงทุกอย่างต่อกิจการของฮ่องกงในทันที และยุติการกระทำที่จะส่งผลกระทบต่อความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกง” และ “จีนจะดำเนินมาตรการขั้นต่อไปโดยพิจารณาจากท่าทีของสหรัฐฯ”

ในขณะเดียวกัน จีนขอให้สหรัฐฯ ยับยั้งการผ่านร่างกฎหมายที่จะส่งผลกระทบต่อฮ่องกงด้วย หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายที่ระบุให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกใบรับรองการปกครองอย่างอิสระของฮ่องกงเป็นรายปี พร้อมเตือนสหรัฐฯ ว่าอย่างแทรกแซงสถานการณ์ในฮ่องกง ซึ่งจีนถือเป็นหนึ่งในกิจการภายในของจีน

การประท้วงในฮ่องกงที่มีผู้ร่วมชุมนุมราวหนึ่งล้านคน โหมกระแสการถกเถียงถึงบทบาทของจีนต่อการปกครองในฮ่องกงมากขึ้น แม้จุดกำเนิดของการรวมตัวของฝูงชนครั้งนี้คือเรื่องกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่นักวิเคราะห์มองว่าเรื่องนี้สะท้อนถึงความพยายามแทรกแซงฮ่องกงโดยจีนแผ่นดินใหญ่เช่นกัน

Cr.Sanook

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »