Pattaya One News
Home » จากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษา H1N1 กว่า 7 วันสุดท้าย ป้องกันก่อนที่จะสาย
PattayaOne New th ข่าวท้องถิ่น ข่าวในประเทศ ไลฟ์สไตล์

จากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษา H1N1 กว่า 7 วันสุดท้าย ป้องกันก่อนที่จะสาย

จากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษา H1N1 กว่า 7 วันสุดท้าย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ Imm Chanprasit ได้โพสต์เรื่องราวอุทาหรณ์สำหรับคนมีลูกหรือบุตรหลานอายุน้อยๆ ที่ต้องระวังกับเชื้อโรคและโรคภัยไข้เจ็บ (เมื่อวันที่ 6 ก.ย.60) โดยกล่าวว่าลูกของตนเองอายุเพียงแค่ 2 ขวบ 7 เดือน ต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับเพราะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A รักษาตัวอยู่กว่าอาทิตย์ในโรงพยาบาลด้วยความหวังของพ่อแม่ว่าลูกจะหายดีและกลับไปเป็นเด็กที่น่ารัก สดใส ร่าเริงได้แบบเดิม แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องเสียใจไปตลอดชีวิตเนื่องจากลูกน้อยไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย จึงได้นำเรื่องราวมาบอกกล่าวเพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้พาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อนจะเป็นการดีที่สุด โดยผู้โพสต์ได้ระบุว่า

อุทาหรณ์สำหรับคนเป็นพ่อแม่หรือใครที่มีบุตรหลานนะคะ…! เมื่อวานนี้ อังคาร 5 กันยายน 2017 มัจจุราชได้พรากชีวิตน้อยๆ ของน้องติณณ์ไปจากครอบครัวที่หัวใจแตกสลาย เด็กน้อยวัยเพียง 2 ขวบ 7 เดือนที่แข็งแรง เลี้ยงง่าย น่ารักสดใส ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายรุนแรงถึงขนาดพรากน้องไปได้
น้องติณณ์ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A และเข้ารักษาตัวที่รพ.แห่งหนึ่งเมื่อวันจันทร์ 28 สิงหาคม แต่ด้วยอาการที่เฉียบพลัน ทางรพ.ไม่มีห้อง ICU เด็ก จึงต้องส่งตัวไปอีกรพ. หนึ่ง ใช้เวลาในการส่งตัวนานถึง 5 ชั่วโมง

วันนั้นน้องติณณ์เริ่มไม่ไหวแต่คุณหมอก็ช่วยพาน้องกลับมาได้ และพักอยู่ใน ICU อีกหลายวันด้วยอาการทรงๆ ในขณะที่ครอบครัวพยายามทุกวิถีทาง ไม่เว้นแม้แต่การสวดมนต์อ้อนวอนขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครองน้องติณณ์ เราพยายามทำทุกอย่าง เพื่อนฝูงกัลยาณมิตรทุกท่านต่างช่วยเหลือกันทุกวิธีอย่างเต็มที่ น้องติณณ์จากเราไปอีกหลายครั้ง แต่คุณหมอก็สามารถช่วยยื้อให้น้องกลับมาได้ ทุกครั้งที่น้องจากไป ดวงใจคนเป็นพ่อแม่ตายายแหลกสลายยับเยินไม่มีชิ้นดี ทุกครั้งที่หมอช่วยพากลับมาได้ เศษดวงใจของพ่อแม่ตายายที่แตกสลายไปนั้นได้ประกอบร่างขึ้นมาใหม่ด้วยความหวังขึ้นอีกครั้ง แม้เพียงน้อยนิดแต่ก็พอช่วยประทังให้ผ่านพ้นในแต่ละคืนวันได้

หัวอกคนเป็นพ่อแม่ เห็นลูกน้อยเจ็บปวด หากเลือกได้แม่ขอเจ็บเองได้ไหมลูก เข็มทุกเข็มที่เจาะบนตัวลูก ขอมาเจาะที่แม่แทนได้ไหม ทุกท่อทุกสายระโยงระยาง พ่อขอเจ็บแทนจะได้รึเปล่า ทุกความเจ็บปวดทุกโรคภัยของลูก คนเป็นพ่อแม่ทุกคนคงขอเจ็บแทน แต่โชคชะตาไม่ให้โอกาสนั้นกับเรา
เราประทังชีวิตน้อยๆ ของน้องติณณ์และสภาพจิตใจของพวกเรามา จนกระทั่งวันจันทร์ 4 กันยายน ผลสแกนสมองของน้องพบว่า สมองของเด็กชายผู้สดใสน่ารัก เด็กน้อยที่เป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่และครอบครัวได้ถูกเชื้อโรคร้ายทำลายเสียสิ้น ภาพเด็กตัวน้อยตัวเล็กๆ นอนหลับสนิท มีสายระโยงระยางเต็มไปหมดภายในห้อง ICU กับความจริงที่ได้รับทราบมามันเกินจะทน… น้องคงไม่ฟื้นขึ้นมาอีกแล้ว

ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 ( Influenza A (H1N1)  เป็นโรคที่แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คน พบที่ประเทศเม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา แล้วแพร่ไปยังอีกหลายประเทศ และล่าสุดพบระบาดในประเทศไทย กลุ่มช่วงอายุที่พบมากที่สุดคือ วัยเด็กเล็กและวัยอนุบาล

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1 (A/H1N1) เป็นเชื้อตัวใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน เกิดจากการผสมสารพันธุกรรมระหว่างเชื้อไข้หวัดใหญ่ของคน สุกร และนก

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์  A ติดต่อจากการแพร่ติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง เกิดขึ้นได้ง่าย เกิดจากถูกผู้ป่วยไอจามรดโดยตรง หรือหายใจเอาฝอยละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลายในระยะ 1 เมตร เนื่องจากเชื้อไวรัสอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย แต่บางรายอาจได้รับเชื้อทางอ้อม ผ่านทางมือ หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูก ตา ปาก ผู้ป่วยอาจเริ่มแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ 1 วันก่อนป่วย ช่วง 3 วันแรก จะแพร่เชื้อได้มากที่สุด ระยะแพร่เชื้อมักไม่เกิน 7 วัน

อาการเมื่อรับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการหลังจากได้รับเชื้อไวรัส1-3 วัน น้อยรายที่นานถึง 7 วัน อาการป่วยใกล้เคียงกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ ที่เกิดขึ้นทั่วไป เช่น มีไข้ ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ อาจมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียด้วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง หายป่วยได้โดยไม่ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล อาการจะทุเลา และหายป่วยภายใน 5-7 วัน แต่บางรายที่มีอาการปวดอักเสบรุนแรง จะมีอาการหายใจเร็ว เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้

การรักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที แพทย์จะพิจารณาให้ยาต้านไวรัส คือ ยาโอลเซลทามิเวียร์ (oseltamivir) เป็นยาชนิดรับประทาน หากผู้ป่วยได้รับยาภายใน 2 วันหลังเริ่มป่วย จะให้ผลการรักษาดี. T News

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »