Pattaya One News
Home » คนเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชต้องอ่าน!!! กรมประมง สั่งห้ามนำกุ้งเครย์ฟิชเข้าประเทศ
ข่าวในประเทศ

คนเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชต้องอ่าน!!! กรมประมง สั่งห้ามนำกุ้งเครย์ฟิชเข้าประเทศ

คนเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชต้องอ่าน!!! กรมประมง สั่งห้ามนำกุ้งเครย์ฟิชเข้าประเทศ

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ตอนนี้พบการแพร่ระบาดของชนิดสัตว์น้ำต่างถิ่นในประเทศไทยหลายสายพันธุ์ เช่น ปลาซัคเกอร์, หอยเชอรี่, เต่าญี่ปุ่น ปลาหมอสีคางดำ และปลาพีค็อกแบส ซึ่งได้กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของแหล่งน้ำตามธรรมชาติ โดยเฉพาะห้ามนำเข้าปลาหมอสีคางดำเด็ดขาด เพราะมีรายงานการรุกรานสูง

โดยทางกรมประมง มีนโยบายเร่งกำจัดปลาชนิดนี้ และไม่ส่งเสริมให้มีการเพาะเลี้ยง ขณะเดียวกันสัตว์น้ำต่างถิ่นสายพันธุ์อื่น ๆ หากจะนำเข้ามาในประเทศก็จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการระดับสถาบันด้านความปลอดภัยและความหลากหลายทางชีวภาพของกรมประมง (ไอบีซี) เป็นรายชนิด หากใครฝ่าฝืนนำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่ผู้กระทำผิดนำสัตว์น้ำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กรมประมงได้เร่งออกกฎกระทรวง โดยเฉพาะปลาพีค็อกแบสห้ามนำเข้าราชอาณาจักรโดยเด็ดขาด หลังจากได้สำรวจเจอในแหล่งน้ำธรรมชาติ คาดว่ามีการลักลอบนำเข้ามาโดยไม่มีการยื่นขออนุญาต รวมถึงกุ้งเครย์ฟิชทุกสายพันธุ์ ได้ออกกฎห้ามนำเข้าประเทศไทยเช่นกัน เนื่องจากกรมประมงไม่ส่งเสริมให้เลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชอยู่แล้ว เพราะกังวลว่าจะเกิดปัญหาเหมือนปลาซัคเกอร์ แต่ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการต่างเสนอเหตุผลว่าสามารถเพาะเลี้ยงในไทยได้ผลดี และสามารถยกระดับรายได้เกษตรกร หากเลี้ยงได้ขนาดจะส่งขายได้ราคาแพง เท่ากับกุ้งล็อบสเตอร์ ทางกรมประมงจึงยอม

แต่ขณะนี้ผู้เพาะเลี้ยงเกิดภาวะขาดทุนอย่างหนัก เพราะราคาตกเหลือตัวละไม่กี่บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชกินอาหารวันละ 500 – 600 บาท จึงเกิดการแอบลักลอบปล่อยลงแหล่งน้ำสาธารณะ  ทำให้เกิดการรุกรานที่อยู่อาศัยทางแหล่งน้ำ ทางกรมประมงได้ขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงและจำนวนกุ้งเครย์ฟิชไว้ทั้งหมดแล้ว โดยมีผู้มาขึ้นทะเบียนผู้เพาะเลี้ยง 76,345 ราย โดยในปัจจุบันมีฟาร์มเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง 1,230 ฟาร์ม แบ่งเป็นบุคคลธรรมดา 1,226 ฟาร์ม นิติบุคคล 4 ฟาร์ม พร้อมออกกฎห้ามนำกุ้งเครย์ฟิชมีชีวิตเข้าภายในประเทศ Source: T News

 

 

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »