Pattaya One News
Home » การรักษา “โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้” ด้วย CO2 LASER
ไลฟ์สไตล์

การรักษา “โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้” ด้วย CO2 LASER

อาการคัดแน่นจมูกเรื้อรัง หรือมีการอุดกั้นทางเดินหายใจบริเวณจมูก ที่เกิดจากเยื่อบุโพรงจมูกบวมอักเสบเรื้อรัง หรือ โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis) เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยที่สุดในคลินิกโรคภูมิแพ้ ถึงแม้ว่าอาการคัดจมูกเรื้อรังจะไม่มีอันตรายต่อชีวิต แต่โรคนี้ก็มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เพราะในผู้ป่วยที่มีอาการคัดแน่นจมูกเรื้อรัง มักมีอาการปวดมึนศีรษะร่วมด้วยเนื่องจากมีภาวะสุญญากาศในโพรงไซนัสที่เรียกว่า Vacuum headache

การรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

ในปัจจุบันการรักษาอาการคัดแน่นจมูกมีหลายวิธี เริ่มจากการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วน (Fast Food) อาหารขยะ (Junk Food) ของหมักดอง อาหารทอดน้ำมันซ้ำๆ หลีกเลี่ยงมลภาวะที่เป็นพิษ สารก่อภูมิแพ้ และ สิ่งระคายเคืองเยื่อบุโพรงจมูก เช่น ควันบุหรี่ เขม่ารถยนต์ เป็นต้น ร่วมกับการใช้ยาลดอาการภูมิแพ้ เช่น ยารับประทานจำพวกแอนตี้ฮิสตามีน (Antihistamine) ยาแก้คัดจมูกที่นิยมใช้กัน เช่น ยาซูโดอีเฟดีน (Pseudoephedrine) และอาจใช้ยา Steroid พ่นจมูก ตลอดจนการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เป็นต้น แต่ในกรณีที่การรักษาด้วยยาไม่ได้ผล อาการคัดแน่นจมูกเรื้อรังไม่ดีขึ้น หรือในกรณีที่ผู้ป่วยรับการรักษาด้วยยาไม่ได้ เนื่องจากมีผลข้างเคียง(Side effect) จากยา เช่น ยา Pseudoephedrine อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ นอนไม่หลับ ความดันโลหิตสูง หรือปัสสาวะไม่สะดวก ส่วนยาพ่นแก้คัดจมูกบางชนิด หากใช้ติดต่อไปนานๆ อาจเกิดอาการเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบเรื้อรังจากยา (Rhinitis Medicamentosa) ได้ทำให้เกิดปัญหาซับซ้อนมากขึ้น ปัจจุบันได้มีนวัตกรรมการรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ โดยการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่เรียกว่า เครื่อง CO2 (Carbon Dioxide) LASER มา ใช้ในการรักษาโรคโพรงจมูกอักเสบเรื้อรังที่มีอาการคัดแน่นจมูก วิธีการนี้ เรียกว่า CO2 LASER Turbinoplasty

CO2 LASER Turbinoplasty ทางเลือกใหม่ในการรักษาจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

หลักการของการรักษาโดยวิธีการนี้คือ การใช้แสงเลเซอร์ไปทำให้เยื่อบุโพรงจมูกที่บวมโต (Hypertrophic inferior turbinate) ยุบบวมลง โดยทำให้เกิดพังผืด (fibrosis) ในชั้นใต้เยื่อบุ (sub mucosa) ทำให้อาการคัดแน่นจมูกลดลง ตลอดจนช่วยลดภาวะการทำงานไวเกิน (Hypersensitivity) ของเส้นประสาท Anterior ethmoidal nerve และลดการบวมของเยื่อบุโพรงจมูก ลดการหลั่งน้ำมูก ทำให้อาการภูมิแพ้ของจมูกบรรเทาลงได้นานนับปี

ข้อดีของ CO2 LASER Turbinoplasty

การรักษาด้วยวิธีการนี้เป็นวิธีที่สามารถทำได้สะดวก ประหยัด โดยสามารถทำได้ภายในห้องตรวจแพทย์โดยใช้ยาชาเฉพาะที่และใช้เวลาในการรักษาประมาณ30 นาที ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้โดยไม่ต้องนอนพักในโรงพยาบาล หลังการรักษา อาการบวมคัดแน่นจมูกอาจยังคงมีอยู่ประมาณ 3-5 วัน จากนั้น อาการคัดแน่นจมูกจะค่อยๆลดลง การหลั่งของน้ำมูกใสจะทุเลาลง และช่วยลดการใช้ยาลงไปได้มาก และได้ผลยาวนานหลายปี

Cr.Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »