Pattaya One News
Home » กลับมาอีกครั้งกับ ‘ประเพณีล่าวาฬ’ ที่หมู่เกาะแฟโร เปลี่ยนทะเลให้กลายเป็นสีแดง
ข่าวต่างประเทศ

กลับมาอีกครั้งกับ ‘ประเพณีล่าวาฬ’ ที่หมู่เกาะแฟโร เปลี่ยนทะเลให้กลายเป็นสีแดง

*คำเตือน : บทความนี้อาจมีภาพที่รุนแรง ขอให้พิจารณาก่อนจะเลื่อนลงไปรับชมนะครับ

 

ประเพณี ‘ล่าวาฬ’ ในหมู่เกาะแฟโร เป็นประเพณีที่ถูกจัดขึ้นในทุกๆ ปี และทุกปีก็จะมีกระแสที่ออกมาต่อต้านประเพณีดังกล่าว เพราะมองว่าโหดร้ายเกินไป

วาฬและโลมาจำนวนมากจะถูกฆ่าตายอย่างไร้ปรานี และพอลากเข้ามาบนฝั่งเลือดของพวกมันก็จะไหลออกมาเป็นจำนวนมาก จนทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีแดง ดูน่าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง

 

และในปีนี้เองก็จัดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Daily Mail ได้เปิดเผยภาพของกลุ่มชาวบ้านในเมือง Torshavn บนเกาะ Streymoy ในหมู่เกาะแฟโร

ใช้ฉมวกแทงเหล่าวาฬกว่า 200 ตัว และโลมาอีกกว่า 50 ตัว และลากขึ้นฝั่ง จนทำให้เลือดของพวกมันไหลนองเต็มน้ำทะเล จนเปลี่ยนเป็นสีแดง

 

 

การล่าวาฬในหมู่เกาะแฟโรนั้นเป็นประเพณีที่ถูกสืบทอดต่อกันมานานหลายร้อยปี นับตั้งแต่ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 16 ซึ่งในช่วงฤดูร้อนชาวเกาะแฟโรก็จะทำการล่าวาฬที่อยู่รอบๆ เกาะเป็นประจำทุกปี ในแต่ละปีวาฬกว่า 800 ตัวจะถูกล่า เพื่อเอาไปทำเป็นอาหาร

ซึ่งในปัจจุบันประเทศเดนมาร์กเองก็ได้ออกกฎหมายเพื่อควบคุมประเพณีดังกล่าวแล้ว มีการกำหนดรูปแบบขั้นตอนการล่า กระบวนการฆ่า และอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาต

 

 

อย่างไรก็ตามทางด้าน Blue Planet Society กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศอังกฤษ ได้ออกมาประณามประเพณีดังกล่าวเป็นประจำทุกปี ว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย โหดเหี้ยม และป่าเถื่อน

 

.

 

อีกทั้งยังพยายามรณรงค์ให้หยุดการกระทำเช่นนี้ รวมไปถึงการฆ่าวาฬเพื่อผลประโยชน์ของมนุษย์ในหลายๆ พื้นที่ทั่วโลกอีกด้วย

 

ขอบคุณ Catdumb

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »